Time for Tea Training India 

อาจารย์วรารีย์ นิลโกศล อาจารย์พิเศษออนไลน์ Faculty of TESOL, Griffith University, Australia และอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ Apple Distinguished Educator, Apple หนึ่งในผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการ Time for Tea ประเทศอินเดีย

"ในฐานะ Educator เราทุกคนมีความกระหายที่จะเรียนรู้ และถ่ายทอดอยู่ในสายเลือดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การไปทำโปรเจค ด้านการศึกษาที่อินเดียครั้งนี้ รวมคนแบบเดียวกันไว้ราว 2 0คน จากทุกมุมโลก การได้มาพบกัน และใช้ชีวิตด้วยกัน ตื่นมาก็ดื่มชา และถกกันเรื่องการศึกษา เรื่องเยาวชน เล่นกัน เรียนรู้กัน แล้วก็วกกลับมาคุยกันเรื่องการเรียนรู้ เยาวชนและสังคมอีก ชีวิตในแต่ละวันเหมือนเป็น ideal world ที่เราได้พูดคุยแต่เรื่องที่เราสนใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกนาที และได้ใช้ชีวิตกับคนเท่ ๆ มากมาย

และสุดท้าย ก็จบวันด้วยการนั่งรถจิ๊บลงภูเขาไปเต้นระบำ ทานอาหาร และฟังดนตรีกับชาวบ้าน เวลาบนนั้น ผ่านไปเร็ว จนสงสัยหลายๆครั้งว่าโลกหมุนรอบตัวเองเร็วกว่าที่อื่นหรือเปล่า

ก่อนมาอินเดียกับ VSA ครั้งนี้ เราตั้งเป้าหมายไว้เล็กมากว่า อยากจุดไฟการสอนขึ้นมา ให้พอมีควันก็ยังดี และอยากเห็บข้อมูลวิจัยเล็กๆสักเรื่อง แต่สุดท้ายเมื่อมาถึงจริง ไฟในใจกลับลุกโชนจนรู้สึกร้อนออกมาทางผิวหนัง เพราะแววตาของลุงแอนดริว เบน อะมีร์ มาดาน มาฮีพ ดาฮรามวี ริคกี้ มอนิก้า พี่นก พี่แพร อะลอนโซ่ เพาล่า และเพื่อนทุกคนบนนั้น ส่งต่อถึงกันว่า เชื่อในความสนุกของการศึกษา

เชื่อว่า การเล่าเรื่องนี่แหละ คือสิ่งที่เราจะนำศักยภาพของนักศึกษาออกมาได้ ตอนนี้กลับมาบ้านแล้ว ยังมีความรู้สึกร้อนออกผิวหนังเหมือนเดิม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โปรเจคที่กำลังจะเกิดขึ้น จะต้องสนุก และส่งต่อความร้อน และไฟในใจให้กับแก๊งนักศึกษา เพื่อนร่วมงาน และคนในชุมชนได้ไม่มากก็น้อย

สุดท้าย ขอบคุณ​ VSA มากๆเลยนะคะ ที่ให้โอกาส และขอบคุณพี่แพรเทพนักดูแผนที่ ที่พาฝ่าดงเดลีมาได้อย่างรอดปลอดภัย ต้องได้พบกันอีกแน่ๆค่ะ"