Youth Exchange in Nepal 

May, Phattharaporn Srithaworn 

Youth Exchange in Nepal Social Entrepreneurship and Circular Economy รวมเพื่อนชาวไทย เกาหลีใต้ เนปาล โรมาเนีย และอิตาลี เป็นช่วงเวลาเกือบ 10 วันที่มันมาก เปิดประสบการณ์ เรียนรู้มันๆ เล่นและแลกเปลี่ยนกัน ผ่าน non-formal education การเรียนแบบไม่เรียน

เรามีพื้นที่ในการถกเถียง ดีไซน์การเรียนรู้ของเราว่าเราอยากเรียนยังไง และให้เพื่อนเราอยากเรียนยังไง คือบอกได้เลยว่าเหมือนเป็นการไปเล่นกับเพื่อนแต่ว่าได้ความรู้และที่สำคัญมันสนุกมากๆ การเรียนรู้ที่สำคัญไม่ได้มาจากห้องเรียนแคบ ๆ อีกต่อไป เราเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคมที่ สร้างการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ที่จะมั่นใจในการสร้างในสิ่งที่เราเชื่อ จากเพื่อน ๆ และผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

การเดินทางครั้งนี้มันเหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟฝัน การสร้างแรงบันดาลใจ การเชื่อมผู้คนในระดับนานาชาติ ที่เรามีความคิดความฝันที่จะเดินทางในชีวิตนี้ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างโลกที่สวยงาม “Everything is possible”

การที่อยู่กับเพื่อนนานาชาติ เราอาจจะรู้สึกว่ามันแตกต่างกัน โดยวัฒนธรรมหรืออะไรก็ตาม แต่บอกได้เลยว่าการที่เราไปทำกิจกรรมอะไรแบบนี้ ที่รวมความแตกต่างของวัฒนธรรม บอกได้เลยว่าเราจะได้เรียนรู้การไม่มีเส้นกั้น ระหว่างความแตกต่างในเรื่องนี้ มิตรภาพมันสวยงามมากๆ คิดถึงและขอบคุณเพื่อนเพื่อนทุกคน เป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ ในชีวิตนี้ที่เราจะจดจำความงดงาม ของคำว่าเพื่อน

เเละสุดท้าย Exotic Nepal เมืองที่ต้องมาสัมผัสเองจริงๆ ไม่พูดมาก เเต่มันมากจริงๆ