Story Telling 

“มาค่ะ มิ้นท์จะเล่าให้ฟังว่าทำไมต้องไปค่าย youth exchange” ชื่อ มิ้นท์นะคะ มิสมิ้นท์ เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศ นอกประเทศ และนอกโลก มิ้นท์ก็อยากไปค่ะ ได้มีโอกาสไปค่าย youth exchange ภายใต้หัวห้อ Art of social Innovators ที่ประเทศเนปาล กับเพื่อนๆ 30 คน จากประเทศอิตาลี เกาหลีใต้ เนปาล โรมาเนีย และ ไทย สิ่งที่ต่างกันมากสำหรับการไปเที่ยวกับการไปค่ายนี้ คือ ได้ทำกิจกรรมภายใต้หัวห้อ Art of social Innovators เกี่ยวกับเรื่อง Social Entrepreneurship และ Circular Economy ที่ไม่มีการ lecture ไม่ใช่เพียงแค่การ debate กันในกลุ่ม หรือเพียงแค่นำเสอนงานเท่านั้น แต่เราได้เดินลงพื้นที่ สำรวจชุมชน คุยกับคนในท้องถิ่น ผลัดเปลี่ยนให้สมาชิกในแต่ละประเทศเป็นผู้จัดกิจกรรม เพื่อให้ทุกคนเข้าใจในตัวอย่างของหัวข้อมากขึ้น 


อย่าง Thailand team เราเอง ก็จัด Circular Economy International fassion show ซึ่งก็ตอบโจทย์และได้รับความร่วมมือจากเพื่อนๆประเทศอื่นอย่างดีมาก

ความรู้สึกของมิ้นท์เองคือ การได้มาค่าย ไม่ใช่เพียงแค่มีเงินแล้วเราจะมาได้ ถ้ามาท่องเที่ยวจะได้ทำกิจกรรมดีๆ สนุกๆ ได้ใช้ชีวิตกับเพื่อนนานาประเทศแบบนี้ไหม จะได้ทานอาหาร local food ทุกวัน มีกิจกรรม Energizer ที่ได้ฝึกร่างกาย ฝึกทักษะการสังเกต การแสดงความคิดเห็น จะมี cultural night ที่มีทั้งการแสดง การเต้นรำ อาหารของแต่ละประเทศ อีกทั้งค่ายยังเปิดโอกาสให้มีการแสดงความสามารถใน talent night อีกด้วย ส่วนนี้มิ้นท์ก็รำเพลง ร่ำเปิงลำปาง โชว์ไปเลยสิคะ รื้อฟื้นท่ารำตั้งแต่สมัยมัธยมต้นกันไปเลย


สุดท้ายในค่าย youth exchange นี้ ถ้าไม่ได้มา จะมีรอยยิ้มที่เรียกได้ว่าในทุกช่วงเวลา จะมีมิตรภาพดีๆที่สุดแสนประทับใจจากเพื่อนต่างชาติต่างวัฒนธรรมมากมายแบบค่ายนี้รึเปล่า เพื่อนที่แม้ว่าเราสื่อสารภาษาอังกฤษได้น้อย แต่เพื่อนก็ให้กำลังใจตลอด ทั้งช่วยอธิบายให้เราเข้าใจมากขึ้น พยายามเปิดใจรับฟัง เพื่อนที่ไม่ทิ้งเราไว้ข้างหลังให้เราได้ enjoyในทุกกิจกรรม เพื่อนที่ให้เรากอดได้ทุกวัน เชื่อไหมพลังที่เพื่อน ๆ ในค่ายส่งให้แก่กัน ทำให้เราเต็มที่กับทุกกิจกรรม และพบว่าค่ายนี้มีแต่ความสุขและรอยยิ้มจริงๆ จนอยากอยู่ค่ายต่อ เลยมีคำถามนึงที่พอได้กลับไทย แล้วมาคิดได้ว่า “ทำไม youth exchange ต่างประเทศดีๆแบบนี้ ตัวเราถึงเพิ่งได้ไปตอนอายุ 30 ปีนะ” ถ้าทุกคนมีโอกาสหรือชอบไปค่ายแบบนี้ในประเทศไทย ลองไปค่ายต่างประเทศนะคะ มันวิเศษมากจริงๆ