Portugal trip (Go Green Project) 

ซัมเมอร์นี้ดีใจ ได้ไปโปรตุเกส ประเทศที่ได้ยินชื่อเสียงมานาน 

ก่อนไปโปรตุเกส เราพยายามหาความรู้ดู Youtube และอ่านหนังสือ ทั้งยังโชคดีที่ Marta อาสาสมัครโปรตุเกส เคยมาบรรยายให้นิสิตที่มหาวิทยาลัยทักษิณฟังคร่าวๆแล้ว 

ย่านสงขลาเมืองเก่าได้รับอิทธิพลการสร้างบ้านแบบชิโน-โปรตุกีส มาจากโปรตุเกส ซึ่งเข้ามาในยุคแรกๆของการเดินเรือมาค้าขายที่ฝั่งสงขลา ขนมพื้นเมืองของสงขลาที่ใส่ไข่ก็มีมากมาย เช่น ฝอยทอง สัมปันนี ทองเอก ฯ เราเลยตื่นเต้นกับการมาตามรอยสิ่งเหล่านี้ และอยากรู้ว่าทาร์ตไข่แบบ original ของที่นี่ จะอร่อยขนาดไหนนะ แค่คิดถึงของกินก็ฟินแล้ว 


การเดินทาง

หากใครอยากเดินทางไปโปรตุเกส ให้เริ่มด้วยการไปสมัครวีซ่าผ่าน TLS Contact Visa Center , BKK ซึ่งต้องกรอกสมัครออนไลน์ก่อน แล้วนัดหมายวันยื่นเอกสารจริง วันที่ 8 มีค. 66 ที่ไปยื่น คนเยอะมาก เพราะที่นี่เป็นศูนย์รับยื่นเอกสารสำหรับ 4 ปท. ( ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม โปรตุเกส ฮังการี) เรายื่นแบบ premium เพราะ staff บอกว่าหากมีเอกสารติดขัด เราสามารถส่ง ป.ณ.กลับมาได้ หากยื่นช่อง "ธรรมดา" ต้องส่งเอกสารให้เสร็จในสี่โมงเย็น ซึ่งขณะนั้นคือเวลาใกล้เที่ยงแล้ว ! กลับบ้าน(สงขลา ทันไหม ถามก่อน 55) 

พรีเมียมซึ่งไม่พรีเมียมจริง เพราะเข้าไปที่นั่งด้านในของคนรอพรีเมี่ยม รอนานเป็นชั่วโมง แต่ก็พอเข้าใจได้เพราะคนเยอะและ staff ก็ดูไม่ว่างกันเลย น้องๆ staff ให้บริการดีมาก ใส่ใจรายละเอียด ถามน้องว่ากินข้าวหรือยัง น้องหันมายิ้มอ่อนๆ บอกว่ายังไม่ได้กิน 

สรุปว่า Schengen Visa ของเราใช้เวลาไปประมาณ 42 วัน วีซ่าพร้อม ก็ได้เวลาตั๋วเครื่องบิน 


VSA Thailand จอง Austrian Air บิน BKK - Vienna-Porto - Viana do Castelo ให้ (ความดีงามคือได้แวะเวียนนาเป็นของแถมตอนขากลับ เพราะวีซ่า Schengen สามารถเดินทางในยุโรปได้เกือบหมด ยกเว้น Romania ( Laura เพื่อน Romania บอกว่าปท.เธอเดินทางมาโปรตุเกส ยังต้องใช้วีซ่า เพราะออสเตรียซึ่งมีบทบาทในยุโรปยังไม่อนุญาต ซึ่งก็น่าจะกำลังผ่านเร็วๆนี้

นั่งเครื่องประมาณ 10 ชม. ก็มาลงเวียนนา รอต่อเครื่องไป Porto เมืองท่องเที่ยวหลัก สูสีกับ Lisbon เมืองหลวงของโปรตุเกส 

พวกเรานั่งรถบัสด้านหน้าสนามบิน Porto ไปลงที่สถานีรถบัสของเมือง Viana do Castelo ก็จะใกล้ๆกับที่พักแล้ว ที่พักอยู่ใกล้กับแม่น้ำ Lima ซึ่งเคยได้ยินชื่อในวิชาภูมิศาสตร์สมัยเด็ก ๆ ได้เพื่อนร่วมทีมอีก 12 คน จากโรมาเนีย อิตาลี เวียดนาม บราซิล (ทีมไทย 2 คน รวมน้องฝ้าย ชาวเชียงใหม่เจ้า) 


Upcycling for bike, Porto,Portugal Thu.4 May 2023

มาเรียนรู้วงการอาสาสมัครจักรยาน 

ณ ใจกลางเมือง สี่แยกแหล่งท่องเที่ยว มีกลุ่มอาสาสมัครรับซ่อมจักรยาน และมีเครื่องมือซ่อมจักรยานให้ผู้ผ่านไปมาหยิบยืมใช้ หากมีใครบริจาคจักรยาน อาสาก็จะแยกชิ้นส่วนจักรยานเอาไปประกอบคันใหม่ 

องค์กรนี้ส่งเสริมการใช้จักรยานเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถึงแม้ว่าเมืองจะมีลักษณะเป็น car culture คือรถเป็นใหญ่และรถขับกันเร็วๆ  ถึงแม้ไม่มีเลนจักรยานแต่จักรยานก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับกลุ่มคนที่ go green เช่นพวกเขา หลายครั้งที่คนสัญจรผ่านไปมาถามว่าพวกเขาทำอะไรกัน เมื่อได้คุยกัน คนเหล่านั้นมักกลับมาใหม่ เอารถมาซ่อม หรือไม่ก็มาเป็นอาสาสมัคร บางครั้งจักรยานก็เป็นเครื่องมือในการแสดงความไม่เห็นด้วยกับประเด็นทางสังคม เช่นจากรูปจักรยานคันใหญ่ มีป้ายต่อต้านการเปิดเหมือง Lithium (Stop Litio) ที่อาจจะสร้างที่เมือง Porto "Keep it in the ground" เชื้อเพลิงทั้งหลายเก็บไว้ในดินเหอะ อย่าเอาขึ้นมา ป้ายมันบอก


Group work with int'l friends from Portugal, Romania, Vietnam, Italy, & Brazil

เข้าร่วม Go Green Project ครั้งนี้ได้ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนต่างชาติเป็นการเปิดหูเปิดตา เปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ จากเพื่อนใหม่ ทุกคนรับฟังกัน แม้เห็นต่าง และเคารพความคิดซึ่งกันและกัน เป็นบรรยากาศการทำงานที่ดีมาก ทุกคนร่วมคิด แก้ไขคำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศตนเอง 


Portugal from my observation

คริสตศาสนาในโปรตุเกสยังเฟื่องฟู โบสถ์เห็นได้ทั่วไปแถมด้วยหอนาฬิกา ซึ่งจะดังเมื่อได้เวลามานมัสการร่วมกัน ได้เข้าโบสถ์ Santa Luzia ตรงช่วงเวลาระฆังดังพอดี เลยได้ทำตัวเป็นคริสเตียนชั่วคราว ฟังบาทหลวงนิกาย Catholic เทศนาเป็นภาษา Portuguese (ถามว่าเข้าใจไหม บอกเลยว่าไม่;) ก่อนจบได้รับขนมปังไร้เชื้อ 1 ชิ้นมากิน (ไม่มีเหล้าองุ่นเหมือนโบสถ์ที่เคยไปที่ USA) ใช้เวลาขลัง ๆ ในการลองเรียนรู้วิถีคริสต์ในโบสถ์ไป 25 นาทีถ้วน

* Templo Santa Luzia อยู่บนยอดเขาเด่นเป็นสง่าเห็นได้แทบทุกทิศจากตัวเมือง National Geo Graphic เคยเขียนไว้ว่าเป็น 1 ในจุดชมวิวที่สวยที่สุดในโลก


Active citizen start at young age.

นักเรียนประถม มัธยมที่นี่ active มาก วันที่ไปเข้าร่วมประชุม เห็นเด็กๆ ออกมาเดินพาเหรดกันครึกครื้นในประเด็น Sustainable Development Goals(SDGs) & Climate Change ที่ไทยเรียนเรื่องนี้กันตอนโต หรือวัยมหาลัย แต่โปรตุเกสสอนตั้งแต่ระดับเด็กประถมกันเลย เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองที่รับผิดชอบต่อสังคม โลก

----

บ้านเมืองที่นี่สะอาด ถังขยะแยกประเภท เมื่อก้มดูในถังขยะ ขยะถูกทิ้งตามประเภทจริง ๆ ด้วย และถังขยะที่ดูเหมือนเล็ก กลับลึกมาก จุขยะได้เยอะ เจ้าหน้าที่เก็บขยะไม่ต้องยกถัง แต่ใช้เครนตักขยะแทน


Meals in Portugal

คนโปรตุเกสกินมื้อเที่ยง 1-3 p.m.ช้ามาก สำหรับคนไทยที่หิวเร็ว! อาหารที่นี่มาในขนาดจานใหญ่ กินได้ 2 คน หมูที่นี่ทำนุ่มมาก แทบละลายในปาก อร่อยทุกมื้อรวมทั้งอาหารแนว vegan ที่เน้นผัก ผลไม้เป็นหลัก กระแสกินอาหาร vegan ของที่นี่เข้มแข็งมาก กฎหมายระบุไว้ว่าแต่ละร้านอาหารต้องเสิร์ฟเมนู vegan อย่างน้อย 1 เมนู ทำให้มันหาง่าย เพิ่มการเขัาถึงของผู้คน เมนูอาหารพลิกแพลง หากินง่าย ทำให้กินได้แบบเพลินๆ ไม่นึกถึงเนื้อมากเกินไป เราพบว่าทาร์ตไข่และพายที่นี่ค่อนข้างหวาน ของเมืองไทยถูกปากกว่า 

* ทาร์ตไข่ (egg tart) บ้านเรา ใส่ไข่ แต่ที่นี่เน้นใส่สังขยา(custard) เรียก custard tart กินแล้วให้รสชาติต่างกัน ออกหวาน ที่สงขลา หาอาหารมังสะวิรัติกินยาก จำนวนคนกินเลยน้อย หากินได้ช่วงเทศกาลกินเจ (ต.ค.)เป็นหลัก


Portugal - Vienna,Austria

ไปโปรตุเกส แต่มาจบที่เวียนนา ออสเตรีย พวกเรามีเวลารอต่อเครื่องจากเวียนนา - BKK เยอะ เพราะสายการบิน Austrian Air ออกตอนเที่ยงคืน เลยได้ออกมาชมเมืองเวียนนา  ว่าโปรตุเกสบ้านเมืองสวยแล้ว ที่นี่ให้ความรู้สึกขลังและอลังการกว่ามาก  แหงนมองตึกกันจนเมื่อย เพราะสถาปัตกรรมละเอียดมาก ว่าทำไมจึงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในปท.ร่ำรวยของยุโรปและเคยติดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดของโลก  วัฒนธรรมปั่นจักรยานก็เข้มแข็งด้วยคนจำนวนมากที่ปั่นไป-มาในเมือง มีเลนจักรยานเต็มไปหมด รวมทั้งที่จอด การคมนาคมครบรูปแบบ เดินทางง่าย และเชื่อมต่อกัน นั่ง CAT Express รถไฟเข้าใจกลางเมือง ไปกลับ 24 Eur. ภายใน 16 mins ก็ถึงแล้ว รถออกทุก 30 mins สะดวกมาก!


ทริปโปรตุเกสจบลงด้วยความประทับใจ เป็นอีกหนึ่งความทรงจำดี ๆ ช่วงซัมเมอร์ของเรา

ขอบคุณ VSA Thailand & องค์กรร่วมจัด ที่มีกิจกรรมดีๆให้ได้เรียนรู้ทั้งจากการเยี่ยมชมสถานที่ เช่นฟาร์มออแกนิก ร้านอาหาร vegan องค์กร RE FOOD ที่ช่วยส่งต่ออาหารให้ผู้ยากไร้ การได้ฟังเรื่องการห่มป่า Forest Bathing การเข้าถึงธรรมชาติในสไตล์โปรตุเกส ทุกอย่างดีหมดเลยให้ 5 ดาว 

------------------------------------