VSAbooth

กิจกรรมการออกบูธประเทศไทยในต่างประเทศที่ง่ายและดึงผู้คนได้อยู่หมัด คือ การให้เขียนชื่อของตนเองเป็นภาษาไทย ไม่มีใครเลยที่จะไม่ว้าวที่ได้เห็นชื่อตัวเองในภาษาที่ไม่คุ้นเคย และนำกลับไปอวดคนที่บ้าน

กิจกรรมนี้จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสเปน เมือง Lorca ธันวาคม ปี 2014 ตอนนั้น หลังจาก Partner โครงการ Global Place Global Partners ประชุมเรียบร้อย เจ้าบ้านคือ Cazalla สเปน ก็ขอยืมมือพวกเราเหล่า partners ไปช่วยโปรโมทกิจกรรมจิตอาสานานาชาติ และโครงการต่าง ๆ ของเขา เป็นวันที่ต้องออกสื่อ และจัดบูธกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าบูธประเทศไทย คนรุมหนาแน่น จนประเทศเพื่อนบ้านฟิลิปปินส์ เดินเข้ามาบอกว่า "ก่อนหน้านี้ เราก็เคยมีตัวอักษรของตัวเองแบบนี้นะ" ดูเขาแอบเสียดายวัฒนธรรมตนเองที่หายไป และถูกกลืนไปแล้วกับยุคล่าอาณานิคม 

ความภูมิใจหนึ่งเดียวในยามที่ไปประชุมต่างประเทศ คือการพูดได้เต็มปากว่าเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใคร เราไม่มีวัน Independ Day และการได้เล่าเบื้องลึก เบื้องหลังของการที่สยามพาตัวเองอยู่รอดปลอดภัยมาได้จากความยอมรับทุกคนเป็นเพื่อน แต่แอบเหลี่ยมจัดแบบไม่ประเจิดประเจ้อ จนทำให้เพื่อนต่างชาติแอบกลัวคนไทยหลังฟังจบ

หลังจากสเปนฉันได้ไปออกบูธ VSA Thailand  อีกครั้ง ที่ฮ่องกง เมื่อกุมภาพันธ์ 2018  และแน่นอนว่าต้องนำกิจกรรมนี้ไปเรียกแขก แม้จะแน่นแฟ้นกับคนไทยมากแค่ไหนก็ตาม ชาวฮ่องกงยังสนใจเขียนชื่อตนเองกันแน่นขนัด

ตอนนี้ทุกกิจกรรมที่ VSA ส่งอาสาชาวไปไทยไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างประเทศ สิ่งที่ถูกบรรจุในเป็นหนึ่งใน Predeparture meeting ก่อนเดินทาง คือกิจกรรมไม้ตาย เขียนชื่อภาษาไทย นี้ เพราะไม่เคยทำให้อาสาไทยเราเสียหน้าว่าไม่มีใครมาเยี่ยมเยียนบูธเลยแม้แต่ครั้งเดียว

การมีภาษา มีตัวอักษรของตนเอง หรือการที่เคยถูกบอกว่า เราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครตอนอยู่บ้านเกิดตัวเอง มันไม่ค่อยรู้สึกอะไรหรอก แต่เมื่อใดที่เรามีโอกาสได้เดินทางออกนอกประเทศ เมื่อนั้นจึงได้รู้ว่า มันน่าภูมิใจ ตรงที่เรามีรากเหง้า รู้ว่าตนเองเกิดมาจากที่ใด ถูกกล่อมเกลามาแบบใด และทำให้ยิ่งเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยว่า เหตุใดเราจึงแตกต่างกัน และความแตกต่างไม่ใช่เรื่องผิด หรือเรื่องที่จะมาทะเลาะกัน เพราะรากที่ต่างกัน ทำให้เติบโตมาด้วยสารอาหารจากผืนดินต่างที่กันก็เท่านั้นเอง



จริญญา กฤติกานต์

2 กุมภาพันธ์ 2566

บูธภาษาไทยที่สเปน

บูธภาษาไทยที่ฮ่องกง