Nickname

หลายวันก่อนผ่านตาโฆษณาละครช่องหนึ่ง โดยหนึ่งในตัวละครของเรื่อง มีตัวละครหนึ่งชื่อ "กุ้ง" ทำให้แปลกใจว่า ยุคนี้ (เยาวชน) ยังมีคนชื่อกุ้งอีกหรือไม่?


เพราะหลายปีก่อน ในวงสนทนาระหว่างอดีตผู้บริหารโรงเรียน กับคุณครูวัยเกษียณของฉัน ฉันมีโอกาสได้แนะนำให้ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองท่านรู้จักกัน 

โดยอดีตผู้บริหารโรงเรียนวัยเกษียณกล่าวก่อนแนะนำตนเองต่อคุณครูวัยเกษียณว่า "น่าจะรุ่น ๆ กันนะ รับรองมีชื่อเล่นเป็นสัตว์แน่นอน คนรุ่นนี้พ่อแม่นิยมตั้งชื่่อสัตว์ให้ลูก พี่ทายถูกมั้ย"

คุณครูวัยเกษียณของฉันรีบโพล่งอย่างดีใจว่า "ใช่่แล้ว น้องแมวรายงานตัวค่ะ"

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนรีบตอบรับว่ากึ่งหัวเราะว่า "พี่ช้างเอง" วงสนทนาจึงเริ่มร่วนไปด้วยเสียงหัวเราะของเหล่าบรรดาสิงหาราสัตว์


ในปี 2566 ได้ยินตัวละครขื่อ "กุ้ง" จึงรู้สึกตกใจไม่น้อย เพราะในยุคนี้ ไม่น่าจะมีใครตั้งชื่อลูกจากชื่อสัตว์กันแล้ว หลังจากบทสนทนานั้นที่เกิดขึ้นจากคนวัยเกษียณสองคนที่มี พ.ศ.เกิดราว 2500 ผ่านมา 60 กว่าปี โลกเราวิวัฒน์ไปมาก แม้แต่ค่านิยมของการตั้งชื่อ


เมื่อวานนี้มีโอกาสได้รับนักเรียนคนหนึ่งติดรถไปส่งที่โรงเรียนเนื่องจากเป็นทางเดียวกัน ถามชื่อเสียงเรียงนาม จึงได้รู้ว่าชื่อ "หมูกรอบ" ทำเอาแปลกใจอีกครั้งในความคิดสรางสรรค์ของคนไทยเรา


วัฒนธรรมการตั้งชื่อเล่นที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับชื่อจริง และใช้ชื่อ ตัวละคร สัตว์ สิ่งของ มาตั้งเป็นชื่อคนนั้น น่าจะมีไม่กี่ประเทศในโลก และประเทศไทยก็โดดเด่นเรื่องนี้มาก จนบางครั้งเป็นเรื่องขำขันของผู้คนอีกซีกโลกหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมเหล่านี้ของเรา ไม่ควรถูก judge จากวัฒนธรรมอื่น หรือแม้แต่จากตัวเราเอง


8 กุมภาพันธ์ 2566

จริญญา กฤติกานต์