The owner

เจ้าเข้าเจ้าของ

ถ้าจะสร้างให้คนรักต้นไม้ หวงแหนป่า ก็ต้องสร้างความรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของ ลูกของใครใครก็รัก และอยากเฝ้าดูลูกเติบโตอย่างดี มีคุณภาพ เช่นเดียวกัน เมื่อต้นไม้ถูกสร้างขึ้นโดยมีเจ้าของดูแล เขาก็จะฟูมฟักทะนุถนอมมัน

หลักการนี้ถูกนำไปใช้แล้วมากมาย เช่นธนาคารต้นไม้ โดยให้ผู้คนปลูกต้นไม้ แล้วดูแลมัน โดยให้มูลค่าของต้นไม้ หากต้องการตัด ก็สามารถขายได้ในราคาสูง แต่ก็ต้องปลูกทดแทนมากขึ้นเป็นสองเท่า 

หรือแม้กระทั่ง http://www.reforestemospatagonia.cl/ ที่เราสามารถปลูกต้นไม้ออนไลน์ได้ โดยหลังจากจ่ายเงิน ชื่อของเราก็จะติดอยู่กับต้นไม้ที่เราปลูก และสามารถดูพิกัดต้นไม้ของเราออนไลน์ได้ผ่าน google map 

หลักการนี้ไม่น่ายาก หากจะนำมาใช้กับ Peace Village ผักแปลงไหนใครปลูก ผู้นั้นก็เท่ากับเป็นพ่อแม่ เป็นผู้ปกครอง แม้ว่าอาสาสมัครผู้ปลูกจะกลับไปแล้ว ก็สามารถส่งต่อความรักนั้นให้กับอาสาสมัครคนต่อไป รุ่นต่อ ๆ ไป ความภาคภูมิใจจากผักที่พวกเขาปลูกเอง ดูแลเอง และกินเองแบบปลอดสารพิษ จะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ของพวกเขาเอง ผักแปลงใดไม่เคยถูกตัดมาทำอาหารเลย ก็แสดงว่าเจ้าของไม่ใส่ใจดูแล หรืออาจต้องเอาใจใส่มากขึ้นเป็นพิเศษ

คาดว่าน่าจะเห็นผู้ปกครองของผักแต่ละแปลงในเร็ววันนี้ ยิ่งดูแลมากก็ยิ่งออกดอกออกผล ไม่เชื่อมาดูมะละกอหน้าบ้านครู ที่วันนี้ ลูกดกจนแทบจะเอนแล้ว เพราะจับต้อง พูดคุยกันทุกวัน 

Gate/VSA