Japanese-Thai VSA Bilateral PV2

ค่ายแลกเปลี่ยนสองวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น

 อรุณี ปราบพินาศ (แต้ว)หนึ่งในอาสาสมัครไทยค่ายแลกเปลี่ยนสองวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ณ Peace Village 2 โคราช เมื่อวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แต้วเขียนเล่าประสบการณ์จากการร่วมค่ายดังกล่าว พร้อมทั้งคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาในประเทศไทย

 ความประทับใจจากการไปค่ายอาสา

เป็นครั้งแรกที่ติ๊นาได้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมจากคำชักชวนของเพื่อน สิ่งที่หวังจากการทำกิจกรรมในตอนแรก หวังเพียงแค่ว่าอยากได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่เท่านั้น แต่สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมจริงมีค่ามากกว่านั้นมาก เพราะนอกจากจะได้ประสบการณ์และเพื่อนแล้ว ยังได้ร่วมทำกิจกรรมกับเด็ก ๆในโรงเรียน และชาวบ้านในชุมชน เห็นรอยยิ้มและความสนุกสนานของเด็ก ๆ ที่ได้ร่วมเรียนหนังสือหรือเล่นกีฬากับพี่ ๆ อาสาสมัคร เด็ก ๆ พยายามที่จะฝึกภาษาอังกฤษเพราะอยากพูดกับอาสาสมัครชาวต่างชาติได้ เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก

ติ๊นาได้ร่วมทำกิจกรรมเพียงแค่สามวันก็เห็นได้ถึงความสามัคคีของอาสาสมัครและคนในชุมชน ประทับใจมาก ขอบคุณน้องยี่ที่เปิดบ้านรับพี่ ๆ อาสาสมัครให้ได้มีโอกาสทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และทำให้ได้มีประสบการณ์อันน่าประทับใจแบบนี้นะคะ ถ้ามีโอกาสอีกเราจะได้เจอกันใหม่แน่นอนค่ะ

 

ความรู้สึกในการเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้

แรงบันดาลใจในการมาครั้งนี้เนื่องจากต้องการเจอเพื่อนใหม่ ๆ อยากใกล้ชิดกับคนในชุมชน และช่วยเหลือสังคมในด้านของการศึกษา ประสบการณ์ในครั้งนี้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับอาสาชาวญี่ปุ่น ได้ทำอาหารเอง ได้ใช้ความรู้ที่ตนเองมีมาช่วยอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นในการสอนหนังสือ ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ และฝึกตัวเองให้เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้น อีกทั้งการทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ลืมคำว่าสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เนตไปเลย หากมีโอกาสอยากกลับมาอีกครั้ง เพราะยังรู้สึกว่าสิ่งที่ทำให้ชุมชนในครั้งนี้ยังไม่ครบ อยากให้มีอาสาสมัครรุ่นอื่นเข้ามาที่นี่อีก เพราะสื่อการเรียนการสอนด้านภาษายังไม่เหมาะสม และอยากให้พัฒนาบุคลากรด้านภาษาให้มากขึ้น เพราะอยากให้เด็ก ๆ ที่นี่สื่อสารภาษาต่างประเทศได้เหมาะสมกับเกณฑ์ที่ควรจะเป็น การทำงานอาสาเราต้องทำใจว่าเรามาเพื่อให้ไม่ใช่มาเพื่อรับ แต่การมาในครั้งนี้รู้สึกได้ว่าเราได้รับอะไรหลาย ๆอย่างกลับไป รับมิตรภาพ รับเสียงหัวเราะ รับรอยยิ้มของเด็ก ๆ รับฟังความคิดของคนอื่น และได้รับความอบอุ่นจากบ้านพีชวิลเลจ คิดว่าประสบการณ์ในครั้งนี้และสิ่งที่ได้รับจะสามารถนำไปต่อยอดและนำไปใช้เพื่อให้สังคมรอบข้างได้ค่ะ

It was such a great experience coming to Peace village as a volunteer. I was so glad to have met so many wonderful people here and become friends. Here was such a peaceful and happy place, people were really nice and offered me such a warm welcome. If there's a chance, I would surely come again.