ระเบิดหาดใหญ่ ระเบิดหัวใจชาวอาสา

31 มีนาคม 2555

เกิดเหตุการณ์ระเบิด ณ ลานจอดรถหน้าห้างลี การ์เดน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากที่เหตุการณ์สงบไปนานราว 4 ปี แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บกว่า 350 ราย นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวทั้งหมด นักท่องเที่ยวที่อยู่ในหาดใหญ่ทยอยกลับอย่างอกสั่นขวัญแขวน มาเลเซียห้ามยานพาหนะจากเมืองไทยเข้าประเทศเด็ดขาด ทิ้งให้หาดใหญ่กลายเป็นเมืองร้างอีกครั้งหลัง หลังจากเริ่มคึกคักเพราะเหตุการณ์ก่อการร้ายสงบทิ้งช่วงหลายปี

ก่อนหน้านี้สายการบินระหว่างประเทศที่ยกเลิกเที่ยวบินมาหาดใหญ่ ได้กลับมาเพิ่มเที่ยวบิน รวมทั้งสายการบินในประเทศที่เพิ่มเที่ยวบินมาหาดใหญ่มากขึ้น เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวมากมายหลั่งไหลกลับมาหาดใหญ่ พร้อมกับการผุดขึ้นของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่  ๆ เช่น ตลาดน้ำ ตลาดเปิดท้ายขายของ กระเช้าลอยฟ้าพระพุทธมหามิ่งมงคล  หาดใหญ่ไอซ์โดม เทศกาลโคมไฟนานาชาติ เป็นต้น แต่ขณะนี้ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปอีกครั้ง เป็นวัฏจักร คล้ายภัยธรรมชาติน้ำท่วมซ้ำซากที่เกิดขึ้นกับหาดใหญ่

แต่ที่ Peace Village สมาคมจิตอาสา อาสาสมัครยังคงยืนยันที่จะอยู่ต่อจนกว่าจะจบแผนการเดินทางของตนเอง ไม่มีใครเก็บกระเป๋าเสื้อผ้ากลับก่อน แม้ว่าสถานทูตฟินด์แลนด์จะโทรศัพท์สายตรงมาจากประเทศฟินแลนด์สั่งให้อาสาสมัครสองคนจากประเทศนี้กลับด่วน เพราะอาจไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่ทุกคนยังยืนยันที่จะทำงานอาสาสมัครต่อใน Peace Village อย่างมุ่งมั่น สถานที่นี้ห่างไกลจากตัวเมืองหาดใหญ่ประมาณ 30 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าหาดใหญ่คือศูนย์กลางในการคมนาคมทุกเส้นทางไม่ว่าจะเป็น รถประจำทาง รถไฟ หรือเครื่องบิน  ทั้งยังเป็นแหล่งตลาดการค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

เราทุกคนจึงต้องประชุมด่วนในวันรุ่งขึ้น เพราะแม้ว่าจะไม่มีใครเก็บกระเป๋ากลับบ้าน แต่อย่างน้อยก็ต้องมีมาตรการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อป้องกันและไม่ประมาทข้อสรุปเหล่าจึงเกิดขึ้น

สำหรับอาสาสมัครที่ยังอยู่ใน Peace Village

สำหรับอาสาสมัครที่กำลังจะเดินทางมาถึง

สำหรับสมาคมจิตอาสา

อาสาสมัครจาก VSA อาจเป็นชาวต่างชาติกลุ่มเดียวในตอนนี้ที่ยังป้วนเปี้ยนอยู่ในหาดใหญ่ ยกเว้นกลุ่มที่ต้องทำงานและไม่มีทางเลือกให้กลับประเทศของตนเองได้ เราศรัทธาในหัวใจของอาสาสมัครทุกคน ที่ยังคงยืนหยัดด้วยหัวใจบริสุทธิ์

Gate/VSA