VSA EVS Poland: Simpson

ประสบการณ์การเป็นอาสาสมัคร EVS

ประเทศโปแลนด์

            By Ploy

 

ตลอดระยะเวลา 2 เดือน ของการเป็นอาสาสมัครที่โปแลนด์ ทำให้ฉันได้ก้าวออกจาก comfort zone ที่แท้จริง ได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ และได้ฝึกหลาย ๆ ทักษะที่ไม่เคยทำมาก่อนตั้งแต่ จัดกิจกรรม Language cafe เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษให้กลุ่มคนที่สนใจทั้งวัยทำงาน และวัยรุ่น, จัด workshop กิจกรรมภาษาอังกฤษและเกมนันทนาการ, กิจกรรมเล่านิทานให้เด็กปฐมวัย, กิจกรรมเต้น Flash mob วัน Halloween  โดยเฉพาะการตัดต่อวิดิโอ การออกแบบแผ่นโปสเตอร์ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ทำ และหนึ่งในนั้นคือการสอนทำอาหารไทยให้ชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของฉันเลย เพราะได้ปลอมตัวเป็น Master Chef ครัวหม่อมพลอย อร่อย x3 ดีดนิ้วดังเป๊าะ เตือนแล้วนะ!

3 เมนูไทย ๆ เหมือนจะง่ายแต่ งง มืออาชีพอย่างฉัน (น่าจะ) เอา อยู่แน่นอน

เมนูอาหารไทยที่เคาะ โป๊ก ๆ มงลงที่  1.สอนหุงข้าว  2.ผัดไทย  3.มัสมั่น แกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง ชายโปแลนด์ใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา และสุดท้ายไข่ลูกเขยโปแลนด์ เพราะฉันอยากชิมเองค่ะ

ตลอด 3 ชม. รู้สึกวิญญาณหม่อมป้ามาประทับร่าง เกรี้ยวกราดแฮง more sugar! more garlic! Come on hurry up! บ้าหรอ ใครจะกล้า ฉันพูดเล่น

สนุกดีค่ะ เห็นเค้าทานอาหารด้วยความเอร็ดอร่อย พยักหน้าหงึก ๆ ก็ปลื้มใจ ทานเผ็ดได้ก็เป็นเขยไทยได้ ถึงทานไม่ได้ก็เป็นได้ค่ะ ชอบให้โอกาสคน เมื่อไหร่กระทรวงวัฒนธรรมจะมามอบโล่ให้ฉันคะ ทุ่มสุดตัวขนาดนี้ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

นอกจากการทำงานหลัก จะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยแล้ว เวลาว่างเราก็ใช้เวลากับเพื่อนอาสาสมัครด้วยกัน ทำปาร์ตี้อาหารไทย ไปนั่งชิลด์ หรือแม้แต่ไปไนต์คลับ ถือเป็นการผ่อนคลายและเปิดประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากการอยู่เมืองไทย เพราะที่นี่ถือเป็นเรื่องปกติมาก ที่จะดื่มแอลกอฮอล์หลังเลิกงานหรือไปสังสรรค์ เพื่อนอาสาสมัครทุกคนน่ารัก ใจดี พร้อมให้ความช่วยเหลือกัน ถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่งที่ได้เจอคนดี ๆ เพราะในการทำงาน เพื่อนร่วมงานมีความสำคัญมาก ทำให้การทำงานที่นี่มีความสุขมาก ถึงแม้ว่าเราจะพูดกันคนละภาษาและมีบางครั้งที่สื่อการกันไม่ค่อยเข้าใจบ้าง แต่เราก็พยายามปรับตัวและพูดคุยกันให้เข้าใจ ซึ่งตอนนี้เรากลายเป็นเพื่อนสนิทที่คุยกันได้หลาย ๆ เรื่อง และยังติดต่อกันจนถึงตอนนี้ ถือเป็นการผูกมิตรกับเพื่อนหลาย ๆ ประเทศ สร้างเครือข่ายไว้ทั่วโลกค่ะ

การเป็นอาสาสมัครต่างประเทศเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ฉันได้แสดงศักยภาพและพัฒนาตนเอง ฉันได้เรียนรู้จากเพื่อนอาสาสมัคร ได้บริหารจัดการเกี่ยวกับงบประมาณ ได้ฝึกความอดทนในการใช้ชีวิตไกลบ้าน และรู้ซึ้งเลยว่าอาหารไทยอร่อยที่สุดในโลกแล้ว ได้รับรู้ถึงน้ำใจของเพื่อนอาสาสมัครคนไทยที่ไปด้วยกันเพราะเราไม่เคยทิ้งกัน ทุกประสบการณ์ที่ได้รับจากที่นี่เป็นเหมือนเชื้อไฟ สร้างแรงบันดาลใจให้ฉันเห็นภาพชัดเจนในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต ฉันดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตมีโอกาสได้มาใช้ชีวิตเป็นอาสาสมัครที่ยุโรป  เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งการมาใช้ชีวิตแตกต่างจากตอนมาท่องเที่ยวแน่นอน ถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องกลับบ้าน แต่ความทรงจำ และประสบการณ์ ข้อคิด บทเรียนดี ๆที่ได้จากที่นี่จะติดตัวฉันไปตลอด การเป็นอาสาสมัครนอกจากเราจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคนในชุมชนแล้ว ยังเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวอาสาสมัครเองด้วยเช่นกัน ฉันก็ยังเป็นฉันคนเดิมที่เติบโตขึ้น Time change, people change but memories don't

2 months such a time flies here comes to the end.

My luggage is now full of the inspirations back home. 

Being EVS volunteer in Leszno, Poland is such a great opportunity once in a life time surrounded by GREAT people from different backgrounds that love you, teach you, support you and keep you company in every situation. It's a blast. I'm blessed to meet you guys.  Thank you for the positive energy 

My second home, Poland

Once volunteer, always volunteer.