Japan

Tin  In  Nagasaki

ค่ายนี้เป็นค่ายที่จัดในศูนย์คนชราของเมืองที่สงบสุข ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นค่ายฤดูร้อนของเด็กนักเรียนญี่ปุ่นระดับชั้นประถมศึกษา แม้ว่าเราจะไม่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ แต่ก็สามารถเล่นกับเด็กได้อย่างสนุกสนาน เด็ก ๆ ที่นี่มีระเบียบมาก และมีรอยยิ้มเสมอ

การสอนการบ้าน เราก็สอนได้แค่การบ้านเลขง่าย ๆ แต่เด็ก ๆ ก็รับฟังและตั้งใจเรียน ระหว่างพักเด็ก ๆ จะซนมากและมาขอเล่นด้วยเสมอ เด็ก ๆ มักจะขอให้เราวาดรูปให้ จากนั้นก็ไประบายสีกัน มีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของจากประเทศที่มาเข้าร่วม ทำให้เราได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็ก

เจ้าหน้าที่ในศูนย์ก็เป็นมิตรและใจดีมาก พยายามหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของญี่ปุ่น เช่น การชงชาหรือการพับยูกาตะ มาสอนเพื่อเป็นการขอบคุณการมาทำงานของพวกเรา อาหารอร่อยมาก เพื่อน ๆ ในค่ายต่างก็ทำอาหารจากประเทศของตัวเอง บางวันเราก็ออกไปกินข้าวในเมือง ซึ่งอร่อยทุกมื้อ

ในวันว่างเราก็เดินเล่นบนทุ่งหญ้าและนาข้าวซึ่งสวยมาก หรือบางวันก็นั่งรถไฟไปเมืองใกล้ ๆ รวมถึงแช่น้ำพุร้อนหรือเดินเล่นชายหาด แม้ว่าอากาศจะค่อนข้างร้อน แต่มีกิจกรรมดี หลายอย่าง เช่น ปิดตาตีแตงโมหรือเทศกาลฤดูร้อนให้เราได้ไปเข้าร่วม เพื่อน ๆ ในค่ายตลกมาก และแม้ว่าเพื่อนชาวญี่ปุ่นจะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่เราก็พยายามกันอย่งถึงที่สุด