Poland-

Programming Training

สวัสดีค่ะเรา ชื่ออัญชลี เพชรคง อาศัยอยู่ จ.สงขลา เราได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Go-Pro Programming training in Poland ระหว่างวันที่ 5-12 เมษายน  2017 โครงการนี้เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ Lego EV3  และได้รับทุนการเดินทางทั้งหมด โดยเราเดินทางร่วมกับเพื่อนสมาคมจิตอาสาประเทศไทย (VSA) อีก 3 ท่าน คือ พี่ตุ้ม พี่เกด และน้องเฏ

ประสบการณ์ในการเดินทางและเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

เราขอบอกก่อนเลยว่า นี่เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรกในชีวิตของเรา และเป็นช่วงฤดูหนาว มันเป็นอะไรที่เราตื่นเต้นสุด ๆ เรากระตือรือร้นตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมเอกสาร การทำวีซ่า และเตรียมข้อมูลการเดินทาง ตลอดจนข้อมูลการอบรมในโครงการฯ  เราออกเดินทางสนามบินสุวรรณภูมิจนถึงสนามบินในเมืองวอซอว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของโปแลนด์ และรอเพื่อนอาสาสมัครจากประเทศอื่นอีกประมาณ  4-5 คน เพื่อเดินทางไปยังเมือง Biały Dunajec  ซึ่งเป็นเมืองที่เราจะอาศัยอยู่ตลอดการฝึกอบรม การเดินทางจากเมืองหลวงมายังเมือง Biały Dunajec  ใช้เวลาประมาณ  6 ชม. เมื่อมาถึงที่พัก เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเพื่อนผู้เข้าโครงการจากหลาย ๆ ประทศ  ทุกคน nice และเป็นกันเอง พยายามชวนเราคุย ทำให้เราได้ฝึกทักษะการพูดและฟังภาษาอังกฤษ โดยเพื่อนแต่ละประเทศพยายามใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและเลี่ยงที่จะพูดภาษาของตัวเอง ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจมาก

การอบรม

ตลอดระยะเวลาในการฝึกอบรม ซึ่งเป็นลักษณะ workshop  ให้ทุกคนเรียนรู้ร่วมกัน brainstorm รู้จักการช่วยเหลือและกระตือรือร้นในการเรียนรู้  รู้จักการแบ่งงาน  ทุกคนจะกลับไปเหมือนเด็กอีกครั้ง ช่วยกันต่อหุ่นยนต์ Lego เขียนโปรแกรม กันอย่างสนุกสนาน สิ่งที่ได้เพิ่มเติมคือ เราเรียนรู้วิธีการสอน เพื่อนำกลับไปใช้สอนเด็ก ๆ ในประเทศ การอบรมครั้งนี้ เราไม่เคยเบื่อเลยสักวัน ทุกวันคือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ กับผู้คนใหม่ ๆ ด้วยความหวังใหม่ ๆ ที่จะกลับไปสอนเด็กๆ ให้สนุกและเก่งเหมือนเด็ก ๆ ที่ได้รับโอกาสในเมือง เราขอบอกอีกเรื่อง อาหารในค่ายกิจกรรมนี้ อร่อยทุกมื้อ เราเตรียมมาม่าจากเมืองไทย 3 ซอง เราไม่ต้องต้มมาม่ากินเลย เราให้มาม่าแก่เพื่อนต่างชาติไป และเรากลับมาพร้อมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น 

สิ่งที่รับจากการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้

สิ่งแรกคือมิตรภาพและประสบการณ์ดี ๆ แบบที่หาหรือซื้อจากที่อื่นไม่ได้ การใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนต่างชาติ ต่างภาษา และต่างวัฒนธรรม เราได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนต่างชาติ  ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ของคนท้องถิ่นในโปแลนด์ ได้เรียนรู้ภาษาของเพื่อนในแต่ละ ประเทศ ได้ฝึกภาษาอังกฤษ  เราได้เจอมิตรภาพดี ๆในต่างแดน  ได้ท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวกับเจ้าภาพ ซึ่งคอยเป็นไกด์ให้เราอย่างดี ทำให้ การมาต่างประเทศครั้งนี้แตกต่างจากการเที่ยวต่างประเทศแบบอื่นโดยสิ้นเชิง  ที่สำคัญอีกข้อ คือ เราได้สัมผัสหิมะแรกในยุโรป ขอบคุณโครงการดี ๆจาก VSA ที่มอบโอกาส ประสบการณ์ที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตแก่เราและเด็กๆไทยต่อไป