Macau International Workcamp  The Feast of Na-Tcha in the Historic Centre

การเข้าร่วมค่ายนี้ เป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกและคนเดียวเลยค่ะ ในใจก็แอบกลัว ๆ ว่าพอไปถึงแล้วจะเป็นยังไง แต่เมื่อถึงแล้วพบว่าพี่ ๆ ที่ค่ายใจดีและเป็นกันเองมากๆ ทำให้รู้สึกว่าโชคดีที่ตัดสินใจเข้าร่วมค่ายนานาชาติ ครั้งนี้มีเพื่อนอาสาสมัครจากหลายประเทศทั้งอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ กัมพูชา ฟิลิปินส์ มาเก๊า ฮ่องกง อิตาลี และ เอสโตเนีย พวกเราสนิทกันเร็วมากจนรู้สึกยังไม่อยากจากกันเลย ซึ่งหลังจากจบค่ายแล้วพวกเราก็ยังติดต่อกัน เป็นมิตรภาพที่ประทับใจมาก ๆ

กิจกรรมภายในค่ายก็เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของมาเก๊า ส่วนงานหลักที่พวกเราต้องทำเลยคือการวางแผนและประชาสัมพันธ์ถนนซึ่งก็คืองาน The Feast of Na-Tcha นั่นเองค่ะ ส่วนในตอนกลางคืนพวกเราก็จะถกปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเหมือนการสรุปงาน กิจกรรมในช่วงวันท้าย ๆ พวกเราจะต้องเข้าร่วมเดินขบวนพาเรดของงานนี้ร่วมกับคนมาเก๊าด้วย  ส่วนเรื่องที่พักเป็นสิ่งที่ประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ เพราะมาเก๊าเป็นเมืองเล็กและที่พักอยู่ใจกลางเมืองเลยทำให้เดินทางไปเที่ยวที่ต่าง ๆ สะดวกมาก และที่พักก็สะอาดมาก ๆ ด้วย อาหารก็เป็นอีกเรื่องที่ประทับใจ ในแต่ละวันพวกเราจะไปซูปเปอร์มาเก็ตเพื่อซื้ออาหารสำหรับตอนเช้า ใครอยากทานอะไรก็หยิบใส่รถเข็นได้เลย อาหารกลางวันและอาหารเย็นพวกเราจะได้ไปทานกันที่ร้านอาหารและภัตตาคาร ซึ่งบางวันอาหารเยอะจนทานกันไม่หมดเลยค่ะ 

การเข้าร่วม Macau International Workcamp ในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ ไม่เพียงแต่เป็นการฝึกภาษา แต่คือการให้เราได้เรียนรู้โลกมากขึ้น เข้าใจวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ ได้มิตรภาพ เรียนรู้การใช้ชีวิต ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะหาประสบการณ์เหล่านี้ได้จากที่ไหนได้อีก ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าร่วมอีกแน่นอนค่ะ

ทักษพร  แสงทอง