Let's Volunteer Let's Batik

Post date: Apr 5, 2016

กลายเป็นแฟชั่นสำหรับอาสาสมัครสาว VSA ไปแล้ว ในการนุ่งโสร่ง หรือผ้าปาเต๊ะ ของภาคใต้ หากพบเห็นชาวต่างชาตินุ่งผ้าปาเต๊ะที่ใด ให้สันนิษฐานได้ทันทีว่าเป็นอาสาสมัครนานาชาติจากสมาคมจิตอาสา หรือ VSA Thailand

ผู้นำแฟชั่นผ้าปาเต๊กนี้ก็หนีไม่พ้น "แจ๋ม" เจ้าหน้าที่ประสานงานอาสาสมัครนานาชาติของ VSA ที่เธอคลั่งไคล้การแต่งกายของวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นการส่วนตัว แจ๋มเรียนจบทางด้านแฟชั่นดีไซน์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร และสนใจในการประยุกต์ใช้ผ้าไทย หรือการนุ่งห่มแบบท้องถิ่นให้เข้ากับสมัยนิยม 

อาสาสมัครนานาชาติส่วนใหญ่ที่ทำงานใกล้ชิดกับแจ๋ม จึงซึมซับสไตล์การแต่งกายแบบนี้จนกลายเป็นแฟชั่นของ VSA หลายคนชื่นชอบจนซื้อผ้าปาเต๊ะเป็นที่ระลึกกลับประเทศของตนเอง หรือนำเป็นของฝากแก่คนที่รัก

นอกจากจะสวมใส่สบายเหมาะสมกับสภาพอากาศของภาคใต้แล้ว การที่อาสาสมัครนานาชาตินิยมใช้เครื่องแต่งกายท้องถิ่นของประเทศไทย ยังเป็นที่ปลาบปลื้มใจของผู้พบเห็น และกลายเป็นแรงจูงใจให้หันมาแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายท้องถิ่นมากขึ้น

Sarong or ฺBatik is the Thailand southern traditional skirt which now become the big trend of VSA girls volunteers.

Jam who inspired this trend was graduated in Fashion design and love to applied traditional clothed to be fashioning. Now if you see foreigners wearing batik you can assumes those are VSA volunteers!

Batik is properly with southern weather moreover this trend make batik come back for their beautiful fashion from Thai youth which lack of wearing it.

Let's Batik