VSA Growing up

Post date: Nov 30, 2013 6:25:29 AM

VSA เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในแง่มุมของคนทำงาน ตอนนี้ เรามีเพื่อนร่วมงานทั้งประจำ และไม่ประจำเพิ่มขึ้น สมาชิกชาวจิตอาสาไทยที่ตั้งใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาอย่างสม่ำเสมอ

ถึงแม้ว่า เราต้องย้ายออกจาก Peace Village มาอยู่ที่ ICL House ซึ่งถือเป็นที่ทำการและที่พักของอาสาสมัคร รวมทั้งเป็นสถานที่เรียนของนักเรียน ICL แต่หัวใจของการทำงาน การใช้ชีวิตแบบ Nature Mother ก็ยังติดตัว และฝังอยู่ในตัวตนของ VSA ไม่เปลี่ยนเแปลง

ICL House ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 4 ซอย 2 หมู่บ้านอิงกมลสนามบิน หมู่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ติดถนนสายหลักไปสนามบิน เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะสะดวก 

ในปีหน้าเจ้าหน้าที่ และสมาชิก (Active Member) จะเดินสายผลัดเปลี่ยนกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วโลก ตามจังหวะ โอกาส และความสามารถ ด้วยทุนมากมายที่ VSA ได้รับและเข้าร่วม โดยจัดสรรทุนการเดินทางต่างประเทศให้กับสมาชิกจิตอาสาที่ผูกพันอยู่กับ VSA และช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด ถือเป็นโอกาสสำคัญของสมาชิกที่ประเมินค่าไม่ได้ด้วยเม็ดเงิน

การทำงานอย่างหนักหน่วงในปี 2556 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เราได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 10th Training for Networking Workcamp and 9th General Assembly (TNW/GA) ที่จะมีผู้นำองค์กรอาสาสมัครจากเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาเอเชียมาร่วมประชุม ประมาณ 50 คน ระหว่างวันที่ 21 - 25 มกราคม 2557 ณ สถาบันทักษิณคดีศึกษา จังหวัดสงขลา โดย VSA เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ VSA ยังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่อเนื่องระหว่างวันที่ 21 - 25 มกราคม 2557 ณ สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนภาคใต้ ในหัวข้อการประชุม 5th Global LMTV Meeting ที่จะมีผู้เข้าร่วมจากเครือข่ายองค์กรอาสาสมัครต่าง ๆ ทั่วโลกประมาณ 40 คน ได้แก่ เครือข่ายอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาเอเชีย (NVDA), เครือข่ายคณะกรรมการประสานงานองค์กรอาสาสมัครระหว่างประเทศ (CCIVS), เครือข่ายอาสาสมัครยุโรป (Alliance), เครือข่ายงานบริการสาธารณะนานาชาติ (SCI), เครือข่ายเยาวชนยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ (SEEYN) และเครือข่ายอาสาสมัครละตินอเมริกา (LAA) การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการรวมผู้นำเครือข่ายอาสาสมัครทั่วโลกไว้ที่สงขลาเลยทีเดียว

ข่าวดีส่งท้ายปีคือ VSA ได้รับการยืนยันด้วยการลงคะแนนให้เป็น Partner ของเครือข่ายอาสาสมัครยุโรป (Alliance) จากการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายฯ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ถือเป็นข่าวดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หวังว่าปีหน้าฟ้าใหม่ วงการอาสาสมัครในประเทศไทยจะเติบโตอย่างมั่นคง สวยงามต่อไป