Earth Overshoot Day

วันหนี้นิเวศโลก  หรือ Earth Overshot Day คือ วันที่มนุษยชาติใช้ทรัพยากรโลกมากเกินกว่าทรัพยากรที่มีอยู่หรือสามารถทดแทนขึ้นได้ ทำให้ทรัพยากรถูกทำลายหรือใช้ไปเกินกว่าที่จะสามารถผลิตขึ้นใหม่เพื่อทดแทนได้ทัน ส่งผลให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ

วันหนี้นิเวศโลก  หรือ Earth Overshot Day ถูกคำนวณโดย  Global Footprint Network ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยที่ศึกษาข้อมูลและเครื่องมือในการนำไปใช้ในการจัดการด้านนิเวศวิทยาของโลก

ในปี 2020 วันหนี้นิเวศโลก หรือ Earth Overshot Day ตรงกับวันที่ 22 สิงหาคม 2563 นอกจากนี้ยังมีการคำนวณวันหนี้นิเวศโลก  หรือ Earth Overshot Day ในแต่ละประเทศที่มีการใช้ทรัพยากรโลกมากเกินกว่าทรัพยากรที่มีอยู่ สำหรับประเทศไทยตรงกับวันที่ 27 สิงหาคม 2563

สำหรับประเทศไทยเป็นหนี้นิเวศโลกอยู่ที่ -1.3 GHA* โดยการคำนวณจะใช้หลักการการใช้ทรัพยากรหลักอุปสงค์ที่ได้จากการผลิตโดยรัฐ ได้แก่ ทรัพยากรที่มาจากแผ่นดิน ทะเล ที่รวมถึงทรัพยากรป่าไม้ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ พื้นที่เพาะปลูก ทรัพยากรจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ 

ความพอดีในการใช้ทรัพยากรจึงเกิดจากความพอดีของการใช้ทรัพยากรที่เกิดจากการผลิตโดยอุปสงค์ดังกล่าวข้างต้น หากใช้ไม่พอดีจึงเปิดเป็นหนี้นิเวศขึ้น

ทุกคนสามารถคำนวณความสมดุลในการใช้ทรัพยากรของเราได้ จาก https://www.footprintcalculator.org/ 

*หน่วย GHA หรือ Global hectares คือหน่วยในการคำนวณความสมดุลด้านนิเวศวิทยา และความสามารถทางชีวภาพ หรือความสามารถของระบบนิเวศในการผลิตทรัพยากรธรรมชาติและดูดซับของเสียที่คนเราสร้างขึ้น 

IVS Network ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตให้สมดุลในวันที่ 22 สิงหาคม สำหรับ  วันหนี้นิเวศโลก และวันที่ 27 สิงหาคม สำหรับวันหนี้นิเวศไทย โดยทุกคนสามารถ

แชร์สิ่งที่คุณทำไปที่ VSA Thailand Group หรือ https://movethedate.overshootday.org/ 

ผู้เขียน: จริญญา กฤติกานต์