Youth Mobility Czech Republic

Ham or THOSSAWAN PUANGKAEWSUWAN  is VSA representative joining Youth Mobility project 2 months on June - July at Czech Republic

 

แฮมได้ไปร่วมโครงการ Youth Mobilities ที่ประเทศ สาธารณรัฐเช็ค เป็นเวลา 2 เดือนค่ะ (มิถุนายน-กรกฎาคม) ที่พักตั้งอยู่ในเมือง Brno ห่างจากเมืองหลวง Prague ประมาณ 250 กิโลเมตร ซึ่งโครงการของแฮมจะเหมือนกับโครงการ Job Shadowing ในช่วง 2 อาทิตย์แรก และแฮมก็ได้เจอบอส (อาสาสมัครไทย) และอาสาสมัครจากประเทศเวียดนาม อาสาสมัครทั้งหมดได้ทำกิจกรรมร่วมกันเยอะมาก (เดินป่า, ทำอาหาร, เยี่ยมชมองค์กร, ตัดหญ้า, ท่องเที่ยวเมืองต่าง ๆ ฯลฯ) ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกมากค่ะ ก่อนจบโครงการ Job Shadowing พวกเราก็ได้ไป Prague กัน และแฮมกับบอสก็ได้ไปเที่ยวกันต่อที่เมือง Cesky Krumlov (เมืองมรดกโลก)

หลังจากนั้นแฮมก็กลับมาที่ค่ายต่อเพื่อทำงานอาสาสมัครจนจบโครงการในเดือนกรกฎาคม แฮมได้เจอกับอาสาสมัครระยะยาว 1 ปี (EVS - European Volunteer Service) ที่มาจากประเทศสเปน ฝรั่งเศส ยูเครน และเบลารุส และเราก็ได้ทำงานร่วมกัน และพักร่วมกันในบ้าน 1 หลัง เราได้คิดและสร้างกิจกรรมให้แก่เด็ก ๆ ชาวเช็ค เราได้ไปสร้างเต้นท์ให้แก่เด็ก ๆ สำหรับ Summer Camp เราได้นำเสนอเกี่ยวกับประเทศของพวกเราให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนฟังเราได้ลองปั้นดิน, ทอผ้า (งานหัตถกรรม) และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อเรามีเวลาว่าง เราก็จะไปเยี่ยมชมหรือท่องเที่ยวในเมืองต่างๆเป็นต้น

ระยะเวลา 2 เดือนนี้ถือว่าเป็นระยะเวลาที่คุ้มค่ามากค่ะ แฮมได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศสาธารณรัฐเช็ค (พูดภาษาเช็คได้นิดหน่อย)

และแฮมยังได้เจอเพื่อนมากมายหลากหลายสัญชาติอีกด้วยค่ะ เราได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ภาษา แม้กระทั้งอาหารการกิน แฮมทำอาหารไทยทานบ่อย (อาหารฝรั่งไม่ถูกปากเลยค่ะ :P) จนเพื่อนชาวฝรั่งเศสขอให้แฮมสอนเขาทำบ้าง และก่อนจบค่ายเพื่อนสเปนและฝรั่งเศสก็ทำอาหารและเครื่องดื่มพื้นเมืองให้แฮมเป็นการรำลาก่อนจากกัน แฮมได้รับประสบการณ์และทักษะมากมายจากโครงการนี้ค่ะ โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน