Environment & Photography - Imagine Peace 

Iceland คงเป็นหนึ่งใน bucket list ของใครหลายๆคน ทำให้ไม่ลังเลใจเลยที่จะเลือกไปค่ายที่ Iceland ที่จะอนุญาตให้เราได้สัมผัสและใช้ชีวิตในIceland 

ด้วยความเป็น Iceland เราต่างรู้ว่ามันอัศจรรย์อยู่แล้ว ด้วยธรรมชาติ ดินแดนแห่งหิมะ ภูเขาไฟ และมหาสุมทร ใช่ค่ะมันมหัศจรรย์จริงๆ แตกต่างจากประเทศไทยทั้ง ดิน หิน ฟ้า ก้อนเมฆ อากาศ ความชื้น ต้นไม้ สีของใบไม้ ความ extreme ของภูมิประเทศ น้ำตกใหญ๋กว่าน้ำตกที่เราเคยเห็น ภูเขารูปร่างหน้าแปลกไปกว่าเคย ธารน้ำแข็ง ท้องฟ้า ฤดู 

เรามาถึงในฤดูใบไม้ผลิอันแสนสั้นของเขาที่กำลังก้าวเข้าสู้ฤดูหนาว ทำให้เราเห็น ใบไม้เปลี่ยนสี หิมะที่เริ่มตก และทะเลทราบที่เป็นน้ำแข็ง รวมถึงแดดจ้า พายุหิมะ และลมกรรโชก

นอกจากธรรมชาติแล้ว วิถีชีวิต ผู้คน ศิลปะ เท่าที่พบเห็นระหว่างค่าย ยังทำให้รู้จักชาว Icelandic ได้ดีมากยิ่งขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ความประทับใจเล็กๆน้อยๆที่เก็นอยู่ตลอด10วันคือ การตกแต่งภาพในบ้านที่เราสามารถมองผ่านกระจกของแต่ละบ้าน,ความเป็นมิตรของผู้คนผ่านบทสนทนาจากคนแปลกหน้า และเกือบทุกคนพูดภาษาอังกฤษกับเรา และต้องยอมรับว่า พวกเขาปรับตัวได้ดีกับทุกสภาพอากาศ เพราะวันนึง อาจจะพายุลง ฝนตก หิมะโปรย ลมแรงและแดดออก แต่พวกเขาก็พร้อมเสมอ ไม่เคยเอาสภาพมาเป็นข้ออ้าง และอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่ไม่ควรพลาดคือ การแช่น้ำร้อน ไม่ว่าจะในสระว่ายน้ำ lagoon หรือHot spring ขอHighly recommend ให้ลองสักครั้งก่อนกลับไทย 

ถึงแม้ Iceland จะไม่สามารถคาดการณ์อะไรมากได้ เราพบแสงเหนือเบาบาง และเฉพาะในวันแรกของค่ายเท่านั้น และหลายวันฝนตกหนัก เราจึงใช้เวลาร่วมกันซะส่วนใหญ่กับสมาชิกภายในค่าย และสิ่งเดียวที่ไม่ต้องคาดการณ์จากIceland คือมิตรภาพ ที่ไม่ได้คาดหวังและไม่ได้นัดกันมา สมาชิกจากทุกมุมโลกมาเจอกันใน10วัน เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อเราพูด คุย หัวเราะ หนาวตัวสั่น เปียกเป็นลูกหมา ติดอยู่ในรถเสีย หรือเศร้าในวันที่ไม่เห็นแสงเหนือด้วยกัน จนลืมไปว่า ค่ายกำลังจะจบลง 

Iceland คือสถานที่ คือผู้คนและคือมิตรภาพ 

Ps. Bring your proper clothes & shoes for unpredictable & extreme Iceland weather 


Foam, Pusuda Raimaturapong Environment & Photography - Imagine Peace Iceland
05 - 14 October 2023