Macau

Thai team  in Macau

มินท์

ถึงแม้ว่าค่ายนี้จะไม่ได้ทำไรหนัก อย่างเช่นไป สร้างโรงเรียน สร้างบ้าน สอนหนังสือเหมือนค่ายอื่น ๆ ค่ายนี้เหมือนเราไปเที่ยว ไปทัวร์ต่างประเทศ ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนใหม่ ๆ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แต่สิ่งที่ได้จากค่ายนี้นอกจากความรู้ที่ลึกขึ้นเกี่ยวกับมาเก๊าแล้ว หนูก็ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทั้งเรื่องการกิน การอยู่ การทำงาน เพราะมันอาจมีข้อที่เราไม่ลงรอยกัน ทั้งเรื่องภาษาและวัฒนธรรม เพราะในค่ายนี้มีทั้งสมาชิกที่มาจาก มาเก๊า ฮ่องกง เกาหลี ฟิลิปปินส์ อเมริกา แต่ละคนก็มีความคิด และการดำรงชีวิตที่ต่างกัน ขอบคุณค่ายนี้มาก ๆ ที่ทำให้หนูได้พบเพื่อนใหม่ และได้รับประสบการณ์ดี ๆมากมาย ถ้ามีโอกาสหนูอยากร่วมค่ายนี้ หรือกลับไปที่มาเก๊าอีก เพราะที่นี่ไม่ได้เป็นแค่ที่ท่องเที่ยวสำหรับหนู แต่เป็นเหมือนการที่เราไปบ้านญาติ หรือไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่มีความอบอุ่นและมิตรภาพรออยู่

แบม แบม

นี่เป็นครั้งแรกที่ตัดสินใจมาต่างประเทศแบบคนเดียว ไม่รอเพื่อน ไม่รอคนที่บ้าน แรก ๆ ก็เกร็งมาก คิดไปเองว่าต้องเหงาแน่นอน ถ้าเป็นคนไทยคนเดียวที่ค่ายจะทำยังไง คือสติแตกมาก เกือบจะไม่ไปแล้วเชียว .. สุดท้ายก็ผิดคาดทุก ๆ อย่างเลย ไม่เคยเหงาเลยซักวินาทีเดียว แล้วก็ไม่ได้เป็นคนไทยคนเดียวในค่ายด้วย โดยเฉพาะกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่มาจาก VSA ด้วย เราสนิทกันมาก เหมือนรู้จักกันมานาน กับเพื่อน ๆ ในค่ายก็สนิทกันนะ มีเพื่อนมาจากฮ่องกง มาเก๊า ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ แล้วก็มี staff ที่คอยดูแลอีก มันดีมากจริง ๆ พี่ ๆ ที่ค่ายเลี้ยงเราดีมาก ดูแลเราดีมาก บางทีก็รู้สึกว่าเค้ายังใช้งานเราไม่คุ้มกับที่เลี้ยงเราเลย ทำงานไม่ได้หนักมากเกินกำลังเลย โปรโมทเทศกาลนาจา เข้าร่วมเทศกาลนี้ เป็นอะไรที่สนุก อีกอย่างบ้านเราอยู่ย่านเยาวราช เราโตมากับอะไรจีน ๆ แบบนี้ พอมาเทศกาลนี้เลยรู้สึกคุ้นเคยมาก เหมือนอยู่ใกล้ ๆ บ้านเลย ไม่เหงาเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสก็จะไปอีก ขอบคุณทุก ๆ คนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำดีๆนี้ :)

 

อู๋

เป็นค่ายที่ดีมาก เหมือนไปทัวร์ ได้ความรู้ สนุกสนาน ทำอาหารของแต่ละชาติ ได้แลกเปลี่ยนกันพูดคุยเกี่ยวกับแต่ละท้องถิ่นที่แต่ละคนมาเรียนรู้ซึ่งกันและกันแม้จะเป็นเวลาช่วงสั้น ๆ แต่สนิทกันเหมือนเจอกันมานานมาก ค่ายนี้อบอุ่นมาก

 คะน้า

เป็นค่ายที่สนุกมากค่ะ อัดแน่นไปด้วยความรู้เกี่ยวกับเมืองมาเก๊าและมรดกโลก กิจกรรมออกแรงทำให้เหนื่อยมาก แต่กลับรู้สึกประทับใจ ถึงแม้จะต้องเดินเยอะ อากาศก็ร้อน กลับถึงที่พักดึก ๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือมิตรภาพที่เพิ่มพูนขึ้นในทุก ๆ นาทีที่ทุกคนได้ใช้เวลาร่วมกัน ค่ายนี้ให้อะไรกลับมาเยอะกว่าที่คาดไว้มาก อย่างการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในบ้านหลังหนึ่ง ได้ฝึกความอดทนเมื่อต้องเดินทางไกลฝ่าฟันความร้อน ได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงภาษาจีนกลางและกวางตุ้ง ค่ายนี้เป็นค่ายที่ดีจริง ๆ ค่ะ