Iceland

Prim in Aurora Hunting camp 

สวัสดีคะ ชื่อ ปริ่มพร ไปงานอาสาสมัครที่ไอซ์แลนด์ WF118 Aurora hunting and Renovation in the east of Iceland ระหว่างวันที่ 1-12 มีนาคม 2559

ลักษณะงานอาสา ที่เมือง Eskifjordur at old school in the east of Iceland ทำงานประมาณ 5-6 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มงานประมาณ 9.30 น. หรือประมาณ 10.00 น. ถึง 12.00 น. แล้วพักกินข้าว เริ่มงานอีกครั้ง 14.00-17.00 น. งานที่ทำคือขุดหินจากพื้นที่โรงเลี้ยงม้า ขัดสีออกจากไม้ต่อกำแพง ทาสีฝาผนัง ยาแนวกระเบื้องเพดาน เจาะพื้นกระเบื้องโดยใช้เครื่องเจาะ เก็บขยะที่หาด งานง่าย ๆ ค่ะ ใช้แรงอย่างเดียว

งานหนักคะ เหนื่อยมาก แต่ก็มีความสุขค่ะ เพื่อนร่วม ๆ ทีมทำด้วยกันน่ารักทุกคน ช่วยกันทำ แบ่งงานกันทำ กลุ่มที่ไปมีความสามัคคีกันทำงานมาก ช่วงแรกไฟแรงกันทุกคน ทำงานเต็มเวลามีเกินบ้างแต่ใจสู้ ช่วงท้ายแรงเริ่มอ่อนแรง เริ่มอู้งานคะ เริ่มงานช้า เลิกเร็วบ้าง :) โชดดีได้เพื่อนร่วมงานดีคะ งานที่ผู้หญิงได้ทำแล้วหนักเกินไป ผู้ชายก็จะเข้ามาช่วย งานไหนที่ผู้หญิงถนัดแต่ผู้ชายไม่ถนัด ผู้หญิงก็จะทำแทน ทำงานโดยแบ่งงานกันเอง camp leader จะอธิบายงานว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน แล้วในกลุ่มก็จะแบ่งงานกันทำคะ

ที่พัก เป็นโรงเรียนเก่า มี 2 ชั้น ชั้นบนเป็นห้องทำงาน ห้องอาหาร ห้องน้ำ 4ห้อง และห้องครัว ชั้นล่างมีเตียงและที่นอนให้ นอนรวมกันหญิงชาย แต่ไม่น่ากลัวเพราะเพื่อน ๆ น่ารักและให้เกียรติกัน ที่บ้านพักมีห้องน้ำแต่ไม่มีห้องอาบน้ำ ต้องเดินไปอาบน้ำที่สระว่ายน้ำ ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที เป็นกิจกรรมหลักของทุกวันที่เพื่อนทุกคนจะเดินไปอาบน้ำด้วยกัน สระว่ายน้ำที่นี่ดีมาก มีสระว่ายน้ำ ห้องซาวน่า สระน้ำร้อนไว้แช่ตัว เพราะอากาศหนาว ได้แช่ตัวหลังทำงานแล้วสบายมาก 

อาหาร แบ่งตารางกันทำอาหารและล้างจานค่ะ อาหารที่ทานส่วนใหญ่คือพาสต้า และชีส ส่วนอาหารเอเชียจะมีเพื่อนชาวเอเชียที่นำอาหารไปทำทานกัน เพื่อนเอเชียค่ายนี้ ได้แก่ เกาหลี ฮ่องกง ไทย ญี่ปุ่น แนะนำถ้าไปควรนำอาหารสำเร็จรูปไปเผื่อด้วย วันหยุด คือ วันเสาร์ วันอาทิตย์วันเสาร์ไปเล่นสกีกันส่วนวันอาทิตย์ไปเที่ยวทางตอนเหนือขอค่าย

ประสบการณ์ที่ได้รับจากค่ายอาสา สนุกสนาน มีความสุขทุกวัน ทำงานเปลี่ยนกันทำไม่ซ้ำ เพื่อน ๆ ร่วมกลุ่มมีความสามัคคี ช่วยเหลือแบ่งบัน ประสบการณ์ของแต่ละชาติทั้งเรื่องวัฒนธรรม ภาษา อาหาร ความเป็นอยู่ของแต่ละชาติ มีเวลาว่างทำกิจกรรมร่วมกันตลอด ร้องเพลงเต้นรำสนุกสนาน ทำอาหารก็แบ่งกันทาน ช่วยเหลือกันในทุก ๆ เรื่องที่พวกเราทำได้ เป็นความทรงจำที่ดีๆ ทุกคนควรไปสักครั้งในชีวิต ขอบคุณ VSA ที่เปิดโอกาสให้เราได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ คาดว่าปีหน้าถ้ามีโอกาสจะไปค่ายอื่น ๆ อีกค่ะ

ขอบคุณมากคะ

ปริ่มพร