Slovakia

EVS in Link 2 continents project

 

          มีใครบางคนเคยบอกเราไว้ว่าการเป็นอาสาสมัครก็คือการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่ง  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะออกเดินทางเพื่อแต่งเติมเรื่องราวในชีวิต  การเป็นอาสาสมัครเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คุณได้สร้างประสบการณ์ให้กับชีวิตของตัวเอง  การได้ออกไปพบเจอผู้คน  สภาพแวดล้อม  สถานที่ ที่แปลกใหม่ต่างไปจากเดิมที่คุณเคยพบเจอ  อีกทั้งยังได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก  รวมถึงผู้คนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศที่เราเข้ามาเป็นอาสาสมัคร  นี่เป็นสิ่งที่คุณจะได้รับจากการเป็นอาสาสมัคร

          ปี 2015 เราเคยเข้าร่วมกับ VSA เป็นอาสาสมัครไปทำค่ายเกษตรกรรม “นาขั้นบันได”

ที่ประเทศญี่ปุ่น ระยะเวลา 15 วัน ซึ่งโปรเจ็คในครั้งนั้นมีเพื่อนอาสาสมัครมาจากประเทศแถบยุโรป คือ โปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก ที่เป็นประเทศในยุโรปตอนกลางทั้งสองประเทศ และอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นอีก 2 คน รวมเราที่เป็นคนไทยหนึ่งเดียวในค่ายนั้น  และจากการที่ได้อยู่อาศัยร่วมกัน พวกเราเพื่อนร่วมค่ายต่างแชร์เรื่องราว วิถีการอยู่อาศัยของแต่ละประเทศซึ่งกันและกัน  และจากการฟังเรื่องราวในตอนนั้น เราซึ่งไม่เคยเดินทางออกนอกทวีปมาก่อน (ตอนนั้นเรายังไม่รู้เลยว่าโปแลนด์กับเช็กฯมีพรมแดนติดกัน) ทำให้เราสนใจประเทศในแถบยุโรปกลางมาก  แต่สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น ครั้งนี้เลยเป็นโอกาสที่ดีมากที่เราได้มาเป็นอาสาสมัครที่ประเทศสโลวาเกีย เป็นเวลา 2 เดือน โดยกิจกรรมหลัก คือ การสอนหรือพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆ เนื่องจากประเทศสโลวาเกียใช้ภาษาสโลวักเป็นภาษาหลัก ทำให้ประชากรในประเทศส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษกันสักเท่าไหร่

          ระหว่างที่อยู่สโลวาเกีย เราเรียนรู้และเติบโตกับการเดินทางครั้งนี้ขึ้นมาก  เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะต้องอยู่ต่อหน้าเด็กๆหน้าห้องเรียน พยายามเรียกความสนใจจากเด็กๆเพื่อให้เค้าได้พัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเอง เราต้องเรียนภาษาสโลวักเบื้องต้นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นเวลาซื้อตั๋วรถบัส หรือตั๋วรถไฟ เพราะพนักงานเค้าไม่สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ช่วงแรกอาจจะลำบากนิดหน่อย แต่พออยู่ไปสักพักคนที่นู่นเค้าก็น่ารักดี พยายามที่จะสื่อสารช่วยให้เราเข้าใจ ส่วนวัฒนธรรมที่ต่างกันนั้น เรายังไม่เจอ Culture Shocked รุนแรงอะไร และภูมิทัศน์ของประเทศนี้สวยมาก ก.ไก่ ล้านตัว ที่นี่จะมีวันหยุดสุดสัปดาห์ให้และพวกเราผองเพื่อนร่วมแฟลต ก็จะชักชวนกันออกไปเดินเขาอยู่บ่อยครั้ง สโลวาเกียมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก มีภูเขาทั้งสูงและไม่สูงอยู่ทั่วพื้นที่ของประเทศ และยังมีปราสาทที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของยุโรปตอนกลางอีกด้วย                             การเปิดโอกาสให้ชีวิตได้มีประโยชน์ต่อคนอื่นเป็นสิ่งที่เรารู้สึกว่า มันทำให้การมีชีวิตอยู่ของเรามีคุณค่ามากขึ้น การได้ท่องเที่ยวแถมยังได้ทำประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ ถือเป็นการสร้างเรื่องราวดีๆในชีวิต ให้เรามีพลังใจในการใช้ชีวิตให้ดีต่อไป  “โอกาส” ไม่ใช่สิ่งที่คนรอบข้างจะหยิบยื่นให้ แต่เป็นสิ่งที่เราต้องวิ่งเข้าหามัน ความสุขใจก็เช่นกัน.