Italy

Agape camp by June

สวัสดีค่ะ ชื่อจูนค่ะ เป็นครั้งแรกที่เดินทางมายุโรปคนเดียวและก็เป็นครั้งแรกที่ได้มาเป็นอาสาสมัคร จูนเข้าร่วม  2 ค่ายค่ะ ค่ายแรกคือประเทศอิตาลีและอีกค่ายที่ประเทศไอซ์แลนด์ ค่ายแรกที่อิตาลีชื่อ Agape (ที่นี่เรียกกันว่า อะ-กา-เป้ ค่ะ)การเดินทางมาที่แคมป์ค่อนข้างลำบาก เพราะคนที่นี่ส่วนใหญ่พูดภาษาอิตาลี ค่ายของเราอยู่ที่จังหวัดตูริน หรือตูริโน เป็นจุดเชื่อมต่อในการเดินทางมาที่หมู่บ้านซึ่งเป็นที่ตั้งของค่าย  สถานที่รอรถประจำทางอยู่ติดกับสถานีรถไฟ Porta Nuova สามารถถามร้านค้าบริเวณนั้นได้ค่ะ เราต้องซื้อตั๋วรถประจำทางไปลงที่ Pinerolo  นั่งชมวิวไปจนสุดสายเลยค่ะ รถประจำทางจะจอดให้เราลงที่ Perosa Agentina หลังจากนั้นนั่งรอรถประจำทางต่อมาที่หมู่บ้าน Prali จูนมาตรงกับเสาร์อาทิตย์ ต้องรอรถนานหน่อย เพราะว่ามาถึงก่อนเวลา รถมาประมาณ 16.10  ใช้เวลาเดินทางถึงหมู่บ้านประมาณ 17.00 เพราะทางค่อนข้างเล็ก และเป็นเส้นทางขึ้นภูเขา  แต่วิวข้างทางสวยมากค่ะ พอมาถึงหมู่บ้านจะมีเจ้าหน้าของค่ายมารอรับเรา ถ้าไม่มั่นใจว่าเราจะมาถึงตอนไหน สามารถโทรเข้ามาที่ค่ายเลยค่ะ เค้าจะบอกเวลาของรถประจำทางให้

ค่ายของจูนเริ่มวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 14 กันยายน  จูนมาถึงวันที่ 30 เป็นอาสาสมัครจากต่างชาติที่มาถึงคนแรก แล้วก็มีอาสาสมัครจากตุรกีและก็รัสเซียมาวันที่ 31 พอดี อากาศที่นี่หนาวตลอดทั้งปีค่ะ แต่เสียดายจูนมาเดือนกันยายนไม่เห็นหิมะที่ยอดเขา อาสาสมัครที่นี่ส่วนมากเป็นคนอิตาลีค่ะ มาแรก ๆ ก็ปรับตัวค่ะ เรื่องอาหาร ที่พัก ห้องน้ำ และก็ภาษาค่ะ สำเนียงภาษาอังกฤษที่อิตาลีพูดหรือ อาสาสมัครชาติอื่นพูด  ต้องฟังดี ๆ นะค่ะ สำเนียงแตกต่างกันมาก ไม่เหมือนกับที่เราเรียนมาแน่นอนค่ะ

 ส่วนห้องพัก อาสาสมัครจะพักอยู่รวมกันค่ะ ห้องหนึ่งจะมี 2-3 คนต่อห้อง เหมือนหอพัก หญิงชายอยู่รวมกัน แต่ในห้องพักจะแยกหญิงแยกชาย ไม่ต้องกลัวว่าจะได้พักห้องเดียวกันกับผู้ชายค่ะ ที่พัก สบายมากค่ะ มีให้เราครบเลย  ห้องน้ำใช้รวมกัน ที่พักมี 3 ชั้น เรียกว่า บ้านหลังที่ 1 บ้านหลังที่ 2 และหลังที่ 3 จูนอยู่หลังที่ 3 ค่ะ อยู่รวมกับอาสาสมัคร ส่วนหลังที่ 1-2 สงวนไว้สำหรับเด็ก ๆ ที่มาเข้าค่ายที่นี่ อาหารที่นี่มีจานแรก จานหลัก และก็ผลไม้ค่ะ บางวันมีของหวานให้ด้วยค่ะ ของหวานอร่อยมาก อาหารที่นี่ส่วนมากเน้นชีส นม เนย ระบบลำไส้เราอาจจะปรับตัวไม่ทัน สำหรับคนที่ไม่ชอบนะคะ ต้องเตรียมยาจำพวกย่อยอาหารมาด้วย แนะนำยาระบายค่ะ เพราะอาหารที่นี่จืดไม่เหมือนบ้านเรา แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ มีสลัดให้ทุกวัน ทุกมื้ออาหารเลย เรื่องอาหารนี่ไม่ต้องกังวลค่ะ กินได้เต็มที่เลยไม่อิ่มเพิ่มได้

Agape เป็นค่ายสำหรับเด็กค่ะ จะแบ่งเป็นช่วงอายุ ขึ้นอยู่กับว่าสัปดาห์นั้น ๆ จะเป็นค่ายอะไร เด็กอายุเท่าไหร่ เราก็ทำงานของเรา ค่ายของเด็กไม่เกี่ยวกับเรานะคะ เราทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย งานที่นี่แบ่ง เป็น  5 ประเภท ได้แก่ ทำความสะอาด ห้องครัว(ทำอาหาร) บาร์ บริการ (จัดเตรียมโต๊ะ  จาน แก้วน้ำ รวมทั้งอาหารเช้า) ซ่อมบำรุง แต่ละสัปดาห์จะเปลี่ยนหน้าที่ เราจะมีวันว่าง 1 วันต่อ สัปดาห์ ทางค่ายจัดตารางให้เราเรียบร้อยค่ะ

ส่วนงานที่จูนได้รับ คือ อาทิตย์แรก จูน อยู่ฝ่ายทำความสะอาดค่ะ เริ่มทำความสะอาด 9.00 งานหลักเลยก็ทำความสะอาดห้องน้ำ กวาดพื้น ถูพื้น ตากผ้า เตรียมห้องพัก และทำความสะอาดทั่วไป ทำแบบนี้ทุกวันค่ะ สนุกดี มีเพื่อนเยอะ ช่วยกันทำ เสร็จเร็ว ก็พักเร็ว ที่นี่พัก 3 เวลาค่ะ 11.00-11.30, 12.30- 15.30, 17.00-17.30 เวลาเลิกงานก็ 18.30 ค่ะ สบายมากค่ะ

วันหยุดครั้งแรก จูนไปเดินป่ากับเพื่อนที่หยุดพร้อมกัน เหนื่อยมาก แต่สนุกค่ะ ส่วนสัปดาห์ที่สองก็ไปอยู่ฝ่ายห้องครัว ก็คอยทำอาหาร  ส่วนมากเราจะเตรียมอาหาร ช่วยหั่นผัก ล้างหม้อ ล้างของใช้ในห้องครัว  อยู่ห้องครัวสบายหน่อย เริ่มงานสาย 10.00 ช่วยกันเตรียมอาหารตามที่ได้รับมอบหมาย ที่นี่ทานอาหารเที่ยง 13.00  หลังจากทานอาหารเที่ยง ก็กลับมาทำความสะอาดห้องครัวค่ะ จากนั้นพักยาว เริ่มทำอาหารเย็น 17.30-19.00 พักอีกค่ะ 19.00-19.30 หลังจากนั้นก็มาเตรียมอาหารค่ะ ที่นี่ทานอาหารเย็น 20.00 พอทานข้าวเสร็จ ก็กลับไปทำความสะอาดห้องครัวอีกค่ะ คือทุกครั้งที่ทำอาหาร ต้องทำความสะอาดทุกครั้งค่ะ แต่ตอนเย็นจะทำหนักหน่อย ต้องกวาดพื้น  ล้างพื้น ช่วงทำอาหาร เราสมารถเปิดเพลงได้ค่ะ สนุกสนาน บางคนก็เต้น เพื่อน ๆ ในค่ายเป็นกันเอง ในช่วงที่จูนมามีอาสาสมัครมาเยอะมาก ตุรกี 3 คน รัสเซีย 2 คน และจากอิตาลีประมาณ 30-40 คน  การทำงานก็เลยง่ายขึ้น อย่าลืมตรวจสอบสภาพอากาศก่อนมานะค่ะ ตอนจูนมา ทั้งหนาว ทั้งฝน ทั้งลม  ครบเลยค่ะ อยู่อากาศร้อน มาเจออากาศหนาว ๆ ก็ป่วยเอาดื้อ ๆ ค่ะ ก่อนจะกลับ มีหิมะตกที่ภูเขาค่ะ มองจากค่ายสวยมาก หมอกหนา บางวันค่ะ

ค่ายนี้สนุกค่ะ เพื่อนเยอะ ได้แลกเปลี่ยนและเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง มิตรภาพที่หาได้จากประสบการณ์ และการทำกิจกรรมร่วมกัน เราทำงานอาสาสมัครด้วยใจ ทำแล้วเรามีความสุขค่ะ การมาค่ายที่อิตาลีครั้งนี้ สนุกและมีความสุขมากค่ะ