Iceland

June: Aurora Hunting

เป็นครั้งสองที่จูนเดินทางมายุโรปคนเดียวและก็เป็นครั้งที่สามที่ได้ร่วมงานกับ VSA Thailand จูนเลือกเข้าร่วมค่ายที่ประเทศไอซ์แลนด์ ค่ายนี้ ชื่อ  WF102 Aurora hunting and renovation in the East of Iceland เริ่มวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม

การเดินทางมาที่ไอซ์แลนด์ สำหรับจูนครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ทุกอย่างดูง่ายไปหมด รวมทั้งจุดนัดพบด้วย การเดินทางไปยังค่าย ใช้เวลาเกือบทั้งวันก็ว่าได้ เพราะค่ายอยู่ไกลจากตัวเมืองค่อนข้างมาก ใช้เวลา 8-9 ชั่วโมง เพื่อนร่วมค่ายส่วนมากเป็นคนเอเชีย ญี่ปุ่น 3 คน เกาหลี 2 คน ฮ่องกง 2 คน ฝรั่งเศส 2 คน ส่วนจูนเป็นคนไทยคนเดียวในค่ายนี้

ค่ายเราตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกวันออกของประเทศไอซ์แลนด์ ชื่อว่าเมือง Eskifjordur เมืองนี้เงียบสงบ ส่วนมากจะมีเด็กเล็กและผู้สูงอายุ คล้ายเป็นเมืองพักผ่อน เหมาะกับการเดินป่าและตกปลา จริง ๆ แล้วเมืองนี้เป็นเสมือนเกาะเล็ก ๆ เกาะหนึ่งเลยก็ว่าได้ ผู้คนส่วนใหญ่มีอาชีพประมง เพราะมีท่าเรือด้วย ช่วงที่จูนไปอากาศหนาวมาก มีพายุหิมะเกือบทุกวัน

การทำงานของค่าย ส่วนมากเป็นการขัดไม้ เพื่อที่จะนำไปทำเป็นผนังกั้นห้อง และทำความสะอาดในส่วนที่ติดผนังเสร็จแล้ว กวาดพื้นบ้าง เพราะฝุ่นเยอะมากจากการขัดไม้ ข้าง ๆ ห้องนอนจะมีห้องเก็บของ ที่ทางโครงการตั้งใจจะทำห้องอาบน้ำ

ค่ายที่เราอยู่เป็นโรงเรียนเก่า มีสองชั้น ชั้นบนเป็นห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ และห้องทำงาน ค่ายนี้ไม่มีห้องอาบน้ำ เราต้องเดินไปอาบน้ำที่สระว่ายน้ำ ซึ่งฟรีสำหรับอาสาสมัครค่ะ ส่วนชั้นสองเป็นห้องนอน นอนรวมกัน มีเตียงทั้งหมด 18 เตียง นอนรวมกันสนุกดี ชั้น

พวกเราเริ่มงานกันเวลา 9.00  เหนื่อยก็พักได้ไม่ได้จำกัดเวลา แต่ขอให้ช่วยกันทำงาน เวลาทานอาหารเที่ยงคือ 13.00 เราจะเริ่มงานกันอีกที 14.30 ค่ะ บางวันจะมีงานที่ฟาร์มม้า ไปเก็บหินให้ม้า บางวันก็ไปเก็บขยะที่ชายหาด เพื่อน ๆ ทุกคนมีหน้าที่ทำอาหารและทำความสะอาด กผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามที่ได้ลงชื่อไว้ในตารางการทำงาน

เราทำงานกัน 5 วัน เสาร์อาทิตย์ว่าง วันที่จูนไปถึงเป็นเสาร์ อาทิตย์พอดี จึงไม่ได้ออกไปไหน ได้แต่นอนพักผ่อนแล้วทำความรู้จักพูดคุยกับเพื่อน ๆ เพราะทุกคนเหนื่อยจากการเดินทาง พอถึงเสาร์อาทิตย์ที่สอง พวกเราตั้งใจเดินไปดูถ้ำ แต่ไม่เห็นถ้ำ เพราะว่าหิมะหนาและอันตรายมากในการเดินเข้าไปในถ้ำ สรุปเราทำได้แค่เดินขึ้นภูเขา เดินดูวิวรอบ ๆ เมือง เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันค่ะ ระยะทางไปกลับก็ 30 กว่า กิโลเมตร ทั้งฝนตก หิมะตก ลมแรง แต่ที่นี่ คือ ไอแลนด์ค่ะ เราไม่สามารถคาดเดาอากาศได้

แล้ววันสุดท้ายก่อนจะกลับ คืนสุดท้ายพวกเราเห็นแสงเหนือที่ค่าย ซึ่งบริเวณค่ายเป็นทำเลที่ดีที่สุดในการดูแสงเหนือ สำหรับจูนเป็นครั้งที่ 4 ค่ะ ที่ได้เห็นแสงเหนือ คือมาไอซ์แลนด์ไม่ผิดหวังเลย ได้เจอแสงเหนือตลอด

การมาเป็นอาสาสมัครที่ประเทศไอซ์แลนด์ สนุกและก็ได้ความรู้ค่ะ แน่นอนเราได้เพื่อนต่างชาติ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างจากเรา ได้เรียนรู้ภาษา สำเนียง ที่มีความแตกต่างกันทุกอย่างจากบ้านเรา เราได้ฝึกการใช้ภาษามากค่ะ เพราะคนที่ประเทศไอซ์แลนด์ ส่วนมากพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องการสื่อสาร คนที่ประเทศไอซ์แลนด์ใจดีค่ะ ถ้าได้มาแล้วจะติดใจค่ะ

 

จูน กัญจน์ชญา