Korea

Jane at Korea camp

สวัสดีค่ะฉันชื่อนางสาวเจนจิรา สุคนธรัตน์ อายุ 26 ปี เพื่อนๆ ชอบเรียกว่าเจนนี่วูฟ นี่คือฉายาฉันล่ะ ฉันเรียนจบกฎหมายมาแต่ว่าลาออกจากงาน ก็เลยเข้ามาเป็นอาสาสมัครที่ (VSA) มาทำกิจกรรมร่วมกับอาสาสมัครชาวต่างชาติมีกิจกรรมที่ฉันทำประจำที่อยู่ใน (VSA) นั่นคือไปช่วยสอน ภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ ตามโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมกับอาสาสมัครต่างชาติรวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรม ICL camp ด้วยซึ่งมันเป็นประสบการที่ฉันไม่มีวันลืมเลย การเข้ามาเป็นอาสาสมัครใน (VSA) ฉันได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ จากหลากหลายประเทศ ทำอะไรที่ฉันไม่เคยทำ และที่สำคัญการทำงานร่วมกับผู้อื่น มันเป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมจริง ๆ กับมิตรภาพใหม่เกิดขึ้นที่นี่

ประสบการณ์ที่ฉันไม่ลืมอีกประสบการณ์หนึ่งการได้ไปเป็นอาสาสมัครที่ต่างประเทศ นั่นคือประเทศเกาหลี ทำไมฉันจึงเลือกที่จะไปเป็นอาสาสมัครที่เกาหลี ก็เพราะฉันชอบภูมิประเทศของเกาหลี ชอบวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมต่าง ๆ รวมทั้งผู้คน ฉันจึงเลือกประเทศเกาหลี และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ไปต่างประเทศ โครงการที่ฉันเลือกไปเป็นอาสาสมัครเป็นโครงการเกี่ยวกับฟาร์ม การทำเกษตร และการทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ ในชนบท จังหวัดที่ฉันเลือกนั้นอยู่ทางตอนเหนือของประเทศชื่อว่า Hwachoen ห่างจากกรุงโซลประมาณ 120 กิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาทั้งหมด อากาศเย็นสบายเพราะมีลมพัดมาจากภูเขา และประชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมทั้งหมด วันแรกที่มาถึงค่ายฉันเป็นอาสาสมัครคนแรกที่มาถึง เพราะฉันเดินทางมาก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันแต่ก็มีอาสาสมัครชาวเกาหลีประมาณ 3-4 คนมาพร้อมฉัน รวมทั้งหัวหน้าของค่ายด้วย

เมื่อมาถึงที่ค่าย ฉันสัมผัสได้ถึงธรรมชาติที่สวยงามและอากาศที่เย็นสบาย ทุกคนให้การต้อนรับฉันเป็นอย่างดี ก่อนมาถึงค่ายฉันลงผิดสถานี มันเป็นอะไรที่ตลกมาก และมีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ฉันประทับใจคนเกาหลีไม่ลืมเลย เพราะมีผู้หญิงคนหนึ่งเธอทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ที่สถานีขนส่ง ฉันเข้าไปถามเธอว่ารู้จักที่นี่ไหม ฉันยื่นกระดาษให้เธอดู เธอพยักหน้า ฉันเดาได้ว่าเธอคงรู้จัก ดูจากภาษากายลืมบอกไปเธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เธอดูเอกสารฉันทุกอย่างแล้วโทรหาหัวหน้าค่ายให้ฉันจนทุกอย่างเรียบร้อย และหัวหน้าค่ายก็มารับฉัน นี่เป็นประสบการณ์ที่จะไม่ลืมเลยจริง ๆ กับความมีน้ำใจของชาวเกาหลีหลังจากวันนั้นก็กลับมาที่ค่ายพร้อมกับหัวหน้าค่าย และอีกวันหนึ่งก็เริ่มทำกิจกรรมร่วมกับอาสาสมัครคนอื่นๆ ที่มาจากหลากหลายประเทศ กิจกรรมที่ทำ เช่น เก็บมะเขือเทศ ตัดหญ้า และมีการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กในชนบท ใช้ชีวิตในค่ายร่วมกับคนอื่นอย่างที่ฉันไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต หลังจากจบค่ายฉันยังนัดเจอกับอาสาสมัครคนอื่นๆ นัดหมายกันไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ รอบกรุงโซล และนี่เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต

ขอบคุณพ่อกับแม่ที่สนับสนุนฉันทุกเรื่อง ขอบคุณพี่ตุ้มพี่เกตที่มอบประสบการณ์ดี ๆ ให้ ขอบคุณที่ดำเนินการให้ทั้งหมดขอบคุณเพื่อนทุก ๆ คนใน(VSA) ที่ให้กำลังใจและมาเป็นเพื่อนคุยตอนอยู่ที่ประเทศเกาหลีขอบคุณค่ะ

Jane Thai outgoing in Korea

13 September, 2012