Spain

Happy: Capacity Training  by Ava and Luck

Happy: Capacity Training Spain

This international training course for trainers and facilitators took place from 05 to 12 September 2016 in Lorca, Spain VSA sent 4 four participants in this training and following are their experience.

 วันที่ 5 - 12 กันยายน 2559 เรา 4 คน เอวา พี่นงลักษณ์จากสถาบันทักษิณคดีศึกษา ครูเจี้ยบจากดอยเเม่แจ่ม ครูตั๊กจากกศน.สงขลา ได้รับโอกาสให้เป็นตัวเเทนของ VSA ในการเข้าร่วมโครงการ Happy ที่เมืองลอร์กา ประเทศสเปน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากองค์กรในประเทศต่าง ๆ เช่น Younet (Italy), Pistes Solidaires (France), CADIF Kenya (Kenya), Brigada de voluntarios Bolivarianos en Perú (Peru) และ VSA (Thailand)  ทั้งหมดเป็นองค์กรที่ทำงานด้านเยาวชน ซึ่งการมารวมตัวครั้งนี้โครงการมีวัตถุประสงค์คือเพื่อพัฒนาต้นแบบในการทำงานกับเยาวชน โดยเน้นทำงานกับความต้องการของเยาวชน และพัฒนางานอาสาสมัครในพื้นที่ ซึ่งหลังจากเข้าร่วมเราจะต้องจัด workshop ในกับเยาวชนในประเทศ ซึ่ง หนึ่งสัปดาห์ที่เข้าร่วมโครงการ จะมีการให้ความรู้เรื่องการทำงานด้านเยาวชนให้เครื่องมือ และฝึกทักษะที่จำเป็นในการทำงานกับเยาวชน โดยความน่าสนใจในการทำกิจกรรมทีนี้คือจะไม่ใช้วิธีการบรรยาย แต่จะผ่านการเล่นเกม การเเลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านการปฎิบัติ ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมประทับใจมาก เพราะสามารถเรียนรู้ได้จริง และสิ่งที่ผู้ฝึกอบรมนำมาแบ่งปันก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีในการทำงานกับเยาวชน และสิ่งสำคัญที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ คือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคนทำงานเยาวชนต่างประเทศต่าง ๆ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ข้อเสนอเเนะ หรือเเม้แต่วิธีการแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อผู้ที่ทำงานด้านสังคมเเละเยาวชนเป็นอย่างมาก

เอวา, อามีนา กาเซะ

 ยุโรป...ประสบการณ์ ครั้งแรกในชีวิต

ข้าพเจ้าไม่เคยไปท่องเที่ยวยุโรปและการได้ไปยุโรปคือความฝันตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งมีโครงการ Happy Project ขึ้น ข้าพเจ้าได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต ประสบการณ์ครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการเดินทาง อันยาวนานกว่า 13 ชั่วโมงเพราะต้องไปต่อเครื่องที่ประเทศรัสเซีย เมื่อเดินทางถึงสนามบินกรุงแมดริด (Madrid)  ความตื่นเต้นจึงเกิดขึ้นแก่ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมเดินทางคนไทยอีก 3 คน คืนแรกเราตัดสินใจนอนที่สนามบิน เพื่อจะได้สัมผัสกับวิถีชิวิตและเห็นผู้คนจากที่ต่าง ๆ เตรียมตัวเดินทางกันในสนามบิน (คืนนี้สนุกมาก ทุกคนได้ทดลองซื้อน้ำจากตู้อิเล็กทรอนิกส์, ปูผ้านอนแบบง่าย ๆ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามบินเป็นผู้ทำหน้าที่ Morning call คือการเดินมาปลุกเพื่อให้ลุกขึ้นในตอนเช้าเพราะถึงเวลาที่เคาท์เตอร์เช็คอินจะเริ่มทำงานแล้ว) การพักผ่อนในสนามบินยามค่ำคืนไม่ได้ลำบากดังที่คิด ทุกคนหลับสนิทและพร้อมตื่นมาเพื่อพบกับประสบการณ์ต่าง ๆ ในสเปน 

วันแรกเรามีได้เยี่ยมชมเมืองแมดริด เมืองที่อบอุ่นและเห็นได้ถึงความมีน้ำใจของคนสเปน จากนั้นข้าพเจ้าและเพื่อนคนไทยได้เดินทางไปยังเมือง Lorca ซึ่งเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดในประเทศสเปน เพื่อร่วมโครงการ Happy Project วันแรกของการร่วมโครงการค่อนข้างกังวลเพราะกลัวเรื่องภาษาและการสื่อสาร  แต่เมื่อเราก้าวผ่านความกลัวนั้นไปได้

สิ่งที่ได้จากโครงการนี้มีค่ามาก ๆ ใน 3 ด้านสำคัญ ดังนี้ ด้านแรกได้เรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานด้านอาสาสมัครของคนยุโรป ได้เรียนรู้ในสิ่งที่เป็นความรู้ทั้งแนวคิด ทฤษฎี และเรียนรู้ผ่านการคิด วิเคราะห์ ทำงาน และนำเสนอทั้งเดี่ยวและเป็นทีม ประสบการณ์ในการเข้าร่วมโคสองคือ การได้มิตรภาพและการเรียนรู้ความเป็นยุโรปจากเพื่อน ๆ ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศอาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี เปรู โรมาเนีย  ทุกคนได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่าน Cultural night และผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำร่วมกัน แม้แต่เวลารับประทานอาหาร ทุกชาติจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมการกินและด้านอื่น ๆ เวลานี้จึงดีที่สุดที่จะเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำพริกมาให้ฝรั่งชิม บางคนเผ็ดจนหน้าแดงก่ำ แต่บางคนกลับชอบ และบางคนถึงขนาดจะมาเมืองไทยเพื่อชิมอาหารประเภทอื่น ๆ อีก ด้านสุดท้ายคือการบริหารจัดการและการทำโครงการหรือ Project ต่าง ๆ ผู้จัดโครงการมีการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมอย่างดี ทุกวันจะมีการสะท้อนความคิดหรือ reflection เป็นกลุ่ม ทุกคนมีอิสระในการเสนอแนะ  เพื่อให้ผู้จัดได้ไปปรับปรุงการทำโครงการให้ดีขึ้นในวันต่อไป และทุกคนสามารถพูดคุยความรู้สึก แลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่ม ที่สำคัญคือ    ผู้จัดจะทำงานค่อนข้างหนัก มีการนำเสนอทฤษฎีที่ยากให้ง่ายขึ้นด้วยการยกตัวอย่าง การนำเสนอแบบละคร หรือ role play ซึ่งเป็นความพยายามและความหลากหลายในการนำเสนอเพื่อให้ทุกคนเข้าใจและได้รับความรู้อย่างเต็มที่ สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างในการเตรียมการและสามารถนำมาปรับใช้ในการพัฒนา Project ของข้าพเจ้าได้

การเดินทางในครั้งนี้นอกจากประสบการณ์และเพื่อนในต่างแดนแล้ว เพื่อนคนไทยที่เดินทางไปด้วยกันคืออรรถรสของการเดินทาง ทุกคนแบ่งหน้าที่และช่วยเหลือกันในการทำงาน และการอยู่ร่วมกัน ความประทับใจในทริปนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การสัมผัสยุโรปครั้งแรก ทว่าคือความประทับใจ ระหว่างเดินทางและหลังจากสิ้นสุดการเดินทาง ซึ่งมิตรภาพจะยืนยาวกว่าระยะทางที่ไป ขอบคุณ VSA และเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอบคุณผู้จัดประเทศสเปน ขอบคุณหน่วยงานต้นสังกัดของข้าพเจ้า ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆทุกคน

ด้วยความขอบคุณ

                                           นงลักษณ์ ก้งเซ่ง