Travel with international workcamp

ท่องทั่วไทย ค่ายอาสานานาชาติ (1)

ระนอง

16 ธ.ค. 47 อังคาร

           ออกจากหาดใหญ่ด้วยรถหาดใหญ่ - ระนอง เวลา 07:00 น. ใช้เวลา 7 ชม./ครึ่ง ถึงสามแยกราชกรูด นั่งรถสองแถวต่อจากแยกราชกรูดไปกะเปอร์ 25 กม. แคมป์ระนองตั้งอยู่ที่กม.ที่ 1 จากตัวอำเภอ       ตอนนี้มีอาสาสมัครนานาชาติอยู่ 8 คน ไม่มีอาสาสมัครคนไทย โครงการตอนนี้ก็มีสอนภาษาอังกฤษและทำงานร่วมกับสถาบันวิจัย

 

17 ธ.ค. 47

           ตื่นเป็นคนแรกในบ้าน camp(ค่าย)ไม่มีการจัดระบบว่าใครทำอาหารเช้า ทำความสะอาดบ้าน เหมือนกับว่าจะอยู่กันแบบตัวใครตัวมันแต่ความสัมพันธ์ยังเหมือนเดิม      ตอนสายบังพิ้ง(ผู้นำกลุ่มเยาวชน) ให้น้องเพคมารับไปดูสถานที่ที่จะใช้ทำโครงการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในอนาคต เหมือนกับว่าแก่ใช้เราเป็นเครื่องมือในการต่อรองหรือแสดงให้ชาวบ้านหรือใครบางคนเห็นว่าที่นี่มีศักยภาพพอและต้องการการสนับสนุน              ได้ไปเห็นและพูดคุยกับแก่ มีความรู้สึกว่ามีวัตถุประสงค์ที่ตรงกันกับ short term camp (ค่ายอาสานานาชาติระยะสั้น) ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเป้าหมายและลักษณะของกิจกรรม

          ตอนเย็นเดินทางไปพะโต๊ะ ขึ้นรถที่ทางเข้าอุทยานแห่งชาติแหลมสน รถบัส กระบี่ - ระนอง 20 บาท ลงสามแยกราชกรูด นั่งรถตู้หาดใหญ่ - สุราษฎร์ ไปลงพะโต๊ะ คนขับไม่มีเงินถอนแกบอกไม่เป็นไรไม่ต้องจ่ายก็ได้ ลงที่ป้อมตำรวจ Ross มารับกับพี่ชาติ (แฟน Ross) Ross เพิ่งซื้อรถไม้เก่าๆ คันหนึ่งไว้ใช้งาน ที่ camp พะโต๊ะ มี short term 4 คน (Canadian, American, Italian and French) เป็นผู้หญิงหมด เอกเป็น Campleader (หัวหน้าค่าย) เอกเป็นอาสาสมัครจากเชียงรายหนุ่มชาวดอย ตอนเย็นมีการประชุมเพราะ Ross กับ ingrid จะไม่อยู่จนถึงอาทิตย์หน้า อาสาสมัครรู้สึกสนุกและมีเวลาที่ดีสำหรับสองอาทิตย์ที่ผ่านมา...

ตุ้ม