Japanese   Workcamp   at  Kanjaburi

On Education and Renovation Theme

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ผมออกเดินทางจากหาดใหญ่เวลา  20.00  น.  โดยรถบัส  เดินทางถึงกรุงเทพฯ ณ สถานีขนส่งหมอชิต  ประมาณ  10:10  น.  ของวันที่  7   หลังจากนั้นเดินทางโดยรถตู้โดยสารประจำทางจากสถานีหมอชิตไปโรงเรียนบ้านหนองปรือ กาญจนบุรี  ถึงโรงเรียนเวลาประมาณบ่าย  3  โมงครึ่ง  แต่ดันไปผิดโรงเรียน โรงเรียนที่ไปผิดคือโรงเรียนอนุบาลบ้านหนองปรือ แต่ที่ผมต้องไปคือ  โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เมื่อไปถึงโรงเรียนมีอาจารย์คอยต้อนรับอยู่แล้ว อาจารย์ได้แนะนำที่พัก  สถานที่ทำอาหาร  สถานที่ทำกิจกรรม  หลังจากนั้นก็ไปเลี้ยงต้อนรับมื้อเย็นด้วยหมูกระทะบ้านพักอาจารย์ ผมสลบไปในคืนแรกหลังจากอิ่มหนำ และตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าเพื่อนเดินทางจากหนองปรือไปกรุงเทพฯ อีก 4 ชั่วโมง เพื่อไปรับอาสาสมัครที่จุดนัดพบที่หัวลำโพง แต่รถตู้ไปจอดที่สถานีขนส่งหมอชิต ผมจึงต้องนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน แต่เพียงอยู่คนละฝั่งถนนพี่วินเก็บผมตั้ง 80บาท หลังจากนั้นซื้อตั๋วรถไฟใต้ดิน 40 บาท จากหมอชิตไปหัวลำโพง  ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง เมื่ออาสาสมัครทุกคนมาพร้อมกันที่จึดนัดหมาย เราจึงเดินทางโดยการเหมารถตู้ไปกาญจนบุรี ราคา 2,500บาท เมื่อถึงโรงเรียนก็เตรียมที่หลับที่นอนกันหลังจากนั้นก็ไปกินข้าวเย็นกันในตลาดซึ่ง อยู่ห่างจากโรงเรียน แล้วจึงกลับมาจัด  Welcome  party  ที่โรงเรียน

วันเสาร์ที่ 9 เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวและประชุมกับ ผอ. แล้วจากนั้นก็พัฒนาโรงเรียน วันอาทิตย์ที่ 10 ไปเที่ยวกันที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว  และพิพิธภัณฑ์สงครามญี่ปุ่นที่วัดใต้

วันจันทร์ ที่ 11 ช่วงเช้าประชุมกับ  ผอ. อีกครั้งหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะมีสอน 2 โรงเรียน ช่วงบ่ายเตรียมงาน  วันอังคารที่ 12  แบ่งเป็น  2 กลุ่ม  เพราะต้องสอนโรงเรียนเด็กเล็กมีตั้งแต่อนุบาลถึง  ป.6 ช่วงเช้าทำกิจกรรมกับเด็ก ช่วงบ่ายพัฒนาโรงเรียน

วันพุธที่13 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มสอนในห้องเรียนและกลุ่มพัฒนาโรงเรียน   กลุ่มสอนก็สอนภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น  กลุ่มพัฒนาฯก็ทาสีทางเท้า ส่วนวันพฤหัสก็สลับกลุ่มกัน  แต่หลังเลิกเรียนของวันพุธและพฤหัสเราจับคู่กันไปพัก Home  stay   ที่บ้านนักเรียนซึ่งอาสาแต่ละคนชอบกันมากๆ

ส่วนวันศุกร์ที่ 15  ก็สลับกลุ่มกันไปโรงเรียนประถม  วันเสาร์  -  อาทิตย์ที่ 16  -  17  ไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ใช้เวลาเดินทางนานมาก แต่เมื่อถึงก็หายเหนื่อยกันเลยทีเดียวเพราะน้ำตกสวยมากๆๆๆๆ น้ำใสสีเขียวอมฟ้าสวยมากเราตั้งแคมป์กันที่นั้น  1 คืนแล้วรุ่งเช้าก็ไป  ปางช้าง อาสาสมัครญี่ปุ่นขี่ช้างกันทุกคนเลย จากปางช้างก็ไปต่อที่น้ำตกไทรโยกน้อย แล้วกลับโรงเรียนเกือบจะค่ำมืด หลังกินข้าวเย็นกันเสร็จก็ประชุมเกี่ยวกับ  Janpanese  Day  ส่วนวันจันทร์ที่ 18 ช่วงเช้าอาสาสมัครจัดงาน ส่วนผมก็ไปเก็บงานสีที่ตกค้าง

ช่วงบ่ายเริ่มกิจกรรมเชิญ  ผอ.  มาเปิดงาน  เริ่มจาก  Japanese  dance  และรำไทยจากนักเรียนสลับกันไป  หลังจากเสร็จงาน  ผอ. กล่าวอำลา ซึ่งมีผู้ปกครองนักเรียนที่เราไปพักที่บ้านมาร่วมด้วย  บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความใจดีของคนที่นี่ ส่วนผมก็ชอบคนที่นี่เหมือนกันครับ ถ้ามีโอกาสก็จะไปอีกครับพี่น้อง  แล้วตอนค่ำก็มี  Goodbye  party  กันนิดหน่อย เพราะเราต้องออกเดินทางกันตอนเช้า

วันอังคารที่  19 เดินทางกลับไปกรุงเทพฯ ไปลงกันที่หัวลำโพงแล้วอำลากันที่นั้นเลย แคมป์นี้สนุกจริง ๆ ทุกคนรักกันมาก