Long Valley Rice Harvesting  camp, Hongkong

Bell, President of VSA Member Club got the travel scholarship from VSA to participated in Long Valley Rice Harvesting  camp, Hongkong

มันเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก   ที่เราได้ไปทำนาและการเก็บเกี่ยวในฮ่องกง

เพราะเป็นประเทศที่เจริญมาก   ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพื้นที่ให้ทำการเกษตร

เมื่อไปถึงเราก็เตรียมที่นอนด้วยกันโดยแบ่งที่นอนในห้องแคบ ๆ ซึ่งเป็นที่เก็บข้าวมาก่อน  แต่เราก็อยู่กันได้  และวันรุ่งขึ้นเราก็เริ่มด้วยการเกี่ยวข้าวทั้งวัน  กลางแดดร้อน ๆ  ซึ่งร้อนกว่าเมืองไทยอีก  “ ผมคิดอย่างนั้น”  และได้เรียนรู้การอนุรักษ์พื้นที่การเกษตรของฮ่องกง   และที่ฮ่องกงยังอนุรักษ์นกอีก  500  สายพันธุ์ และกบด้วยครับ   ที่น่าเสียดายคือ “ นกกรงหัวจุกเยอะมาก”  แล้ววันต่อมาก็ได้ดำนา และเรียนรู้ระบบนิเวศ ในวันนั้นฝนตกหนักมากและตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน  บางวันร้อนมากก่อนแล้วฝนตกหนักแล้วร้อนอีกที   แต่ก็สนุกดี  การทำนาในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตของผู้ชายคนนี้ครับ

ส่วนในวันหยุดเราไปพักกันที่บ้าน  Terre  เธอเป็นคนฮ่องกงที่มาร่วมค่ายแล้วก็ปาร์ตี้กันนิดหน่อย

วันต่อมาเราไปชอปปิ้งกันที่  Kowloon  ซึ่งเป็นเมืองใหญ่มี ชอปปิ้งมอลล์หลายตึกคิดกัน   คนเยอะและวุ่นวายเหมือนกรุงเทพบ้านเรา    ช่วงเย็นไปต่อกันที่  Victoria  Harbour  ที่นั้นในยามพลบค่ำนั้นสวยมาก ๆ ครับ หลังจากนั้นไปต่อกันที่  Lan   Kwai  Fong  ซึ่งที่นั้นมีแต่ผับและบาร์เหล้าล้วน ๆ และเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ ของที่นั้นแพงมากและวันต่อมาเราไปกันที่  Chan  Chao   หรือเรียกกันว่า  Long  Island   ซึ่งเป็นหาดที่นิยมกันมากแต่สำหรับผม  มันเล็กมาก

 หลังจาก  Weekend  เราไปทำงานอย่างเดิมที่  Long  Valley  และเสร็จค่ายในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม  2556

หลังจากนั้นผมก็ติดต่อที่พักฟรีสำหรับ  3 คืน  เพราะค่าโรงแรมมันแพงมาก  2 คืนแรกพักที่บ้าน  Iris   เธอเป็น Staff ของ  Voltra และคืนสุดท้ายที่บ้าน Alexis  หลังจบค่ายวันแรก  Chifat  Fion  and  Aria  พาไปกินข้าวที่ Jordan ส่วนวันที่เหลือ  Aria  พาไป  Disney  land , Dimond  hill  ,  The    Peak  and  temple  street และวันสุดท้ายก่อนกลับ   Sunny  พาไปเที่ยวที่  Big  Buddha และ  Aria  ตามมาทีหลัง  ที่นั้นคนไทยไปเที่ยวเยอะมาก และ Aria  ไปส่งที่สนามบิน รอขึ้นเครื่อง 7.55  pm.  แต่  เช็คอินก่อน2ชั่วโมง เพราะมันใหญ่มากๆและ HITACH  มาก  โปรแกรมครั้งนี้เป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกต้องขอขอบคุณ สปอนเซอร์อย่างเป็นทางการ   พี่ตุ้มและพี่เกต

                                 สวัสดีครับ

                                     เบล