Asian Voluntary Service: AVS

Post date: Nov 12, 2014

Asian Voluntary Service หรือ AVS คือ ความร่วมมือระหว่างเครือข่ายองค์กรอาสาสมัครทวีปเอเชียในการแลกเปลี่ยนอาสาสมัครภายในภูมิภาค เกิดขึ้นครั้งแรกในปลายปี 2014โดยการเริ่มต้นขององค์กร NICE ประเทศญี่ปุ่น กับองค์กรเครือข่ายองค์กรอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาเอเซีย (Network Voluntary Development in Asia: NVDA) ในช่วงเริ่มต้นองค์กรสมาชิกที่เป็นคณะกรรมการเครือข่าย NVDA ร่วมผลักดันให้โครงการแลกเปลี่ยนอาสาสมัครเอเชียเกิดขึ้น ได้แก่ Volunteer Spirit Association (VSA Thailand) หรือสมาคมจิตอาสา ประเทศไทย, SJ Vietnam, Ruchi India และ VYA Taiwan

ในทวีปยุโรปมีการแลกเปลี่ยนอาสาสมัครภายในทวีปยุโรปและภาคีเครือข่ายภายใต้ชื่อ European Voluntary Service หรือ EVS ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก European Commission โดยโครงการ EVS ได้มีการก่อตั้งและพัฒนามาอย่างยาวนาน จนกระทั่งล่าสุดในปี 2014 ได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น ERAMUS+ ซึ่งยังคงเป้าหมายคือการเปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อความเข้าใจในความแตกต่างเชิงวัฒนธรรม ภาษา และมานุษยวิทยา โดยการทำโครงการอาสาสมัครระยะยาว ตั้งแต่ 2 เดือนถึง 1 ปี

การผลักดันให้เกิดโครงการ AVS ขึ้นในทวีปเอเชีย จึงเป็นก้าวแรกในการเปิดโอกาสให้เยาวชนเอเชียได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมอาสาสมัครในประเทศต่าง  ๆ ที่เข้าร่วมโครงการระยะเวลา 1 เดือน - 1 ปี โดยในช่วงเริ่มต้นเป็นการสนับสนุนกิจกรรมจากองค์กรประเทศสมาชิกเท่านั้น

โครงการ AVS รุ่นที่ 1 เกิดขึ้นจากความร่วมมือของประเทศในทวีปเอเชีย 7 ประเทศ 10 องค์กรอาสาสมัคร เสนอโครงการอาสาสมัครแลกเปลี่ยนจำนวน 18 โครงการ เริ่มต้นโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 - มกราคม 2558 

การแลกเปลี่ยนอาสาสมัครในรุ่นที่ 1 ประสบความสำเร็จ โดยมีอาสาสมัครจำนวน 14 คน จากประเทศสมาชิก 3 ประเทศ ส่งอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมใน 6 ประเทศ

โครงการ AVS รุ่นที่ 2 ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 10 ประเทศ โดยมีองค์กรอาสาสมัคร 13 องค์กรเสนอโครงการเข้าร่วม 20 โครงการ โดยเปิดรับสมัครอาสาสมัครตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2557 และเริ่มโครงการตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 - 31 มกราคม 2559

ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการได้แก่