WNEDA part 1

เริ่มต้นเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น part 1

23 กันยายน 2554

จะไปเป็นอาสาสมัครที่ญี่ปุ่นแล้วจ้ะ เริ่มออกเดินทางจากประเทศไทยบ้านเกิดตอนตี 2  ไปถึงกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นประมาณบ่ายโมงเพราะต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่ เซี่ยงไฮ้ เลยเดินทางนานกว่าปกติ ด้วยอยากไปที่เดียวให้ได้ไปซะ 2 ประเทศเลยและตั๋วราคาถูกกว่าบินตรงด้วย หลังจากนั่งเครื่องจนเมื่อยก็เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่นประมาณ บ่ายโมง ก็ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองมาได้อย่างโล่งอก ก็ต้องหาทางเข้าเมืองโตเกียวต่อ ฉันนั่งรถไฟฟ้าจากนาริตะไปที่สถานีนิปโปริเปลี่ยนรถไฟต่อไปที่สถานีชินจูกุ แล้วก็ได้รับความประทับใจแรกในญี่ปุ่นคุณยายชาวญี่ปุ่นที่ฉันเจอบนรถไฟ พยายามที่จะบอกฉันถึงสถานีนิปโปริที่ฉันจะลงทั้งที่คุยกันคนละภาษาสุดท้าย ฉันและคุณยายชาวญี่ปุ่นก็ลงที่สถานีเดียวกัน ฉันขอบคุุณคุณยายตามธรรมเนียมญี่ปุ่น แล้วก็ต้องหาทางไปออฟฟิตของ Nice ซึ่งเป็นNGoที่ฉันจะไป เป็นอาสาสมัครตามแผนที่แล้วอยู่แถวๆชินจูกุุ ว่าแล้วก็เดินลากกระเป๋าเดิน ทางไปถามทางไปคนญี่ปุ่นมีน้ำใจดีจริงๆ ช่วยกันเต็มที่จริงๆ ในที่สุดก็มาถึงหน้าตึกซึ่งเป็นออฟฟิตของ Nice แต่! ฉันก็เดินเลยไปซะงั้น! สุดท้ายฉันได้ยินเสียงมาจากข้างหลังเป็นภาษาไทย" สวัสดีครับ" ปรากฎว่า คือ คาอิซัง ประธานของ Nice กับเคนโซซัง ที่เดินมาจากอีกทางหนึ่งของถนน เป็นอันว่าถึงออฟฟิต Nice อย่างปลอดภัย วันนี้มีอาสาสมัครเดินทางมาถึงวันเดียวกัน 5 คน อาหารมื้อแรกที่ญี่ปุ่นกลับยังไม่ได้กินอาหารญี่ปุ่น! แต่!ได้กินอาหารจีนที่ร้านอาหารจีนใกล้ๆออฟฟิต หลังจากนั้นก็ปฐมนิเทศกันต่อ ที่ออฟฟิต คืนนี้นอนที่ออฟฟิตกันเพราะพรุ่งนี้ตอนเช้าต้องเดินทางไปหมู่บ้าน คาวาอุชิ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกุชิมะ ประมาณ 20 กม.แต่ปลอดภัยดีอยู่  เพื่อไปช่วยชาวบ้านปลูกต้นไม้

แหม๋ม อาสาสมัครไทยที่ได้รับทุนจากธนาคาร HSBC ฮ่องกง

ร่วมโครงการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ที่หน้าตึกออฟฟิต Nice กับ คาอิซัง(ซ้ายมือด้านหลัง)ประธานNiceและเพื่อนอาสาสมัครจากเวียดนาม เม็กซิโก อเมริกา เนปาล และญี่ปุ่น