Wheel Power Camp Hongkong

18-28 December 2015

 ค่ายนี้เป็นค่ายอาสาสมัครต่างประเทศครั้งแรกของเรา ที่เลือกไปค่ายนี้เพราะว่าฮ่องกงอยู่ใกล้ ตั๋วไม่แพงมาก ไม่ต้องทำวีซ่าให้ยุ่งยาก ระยะเวลา 11 วัน สามารถลางานได้ แล้ว project ก็อยู่ในสายที่เราสนใจ คือ เกี่ยวข้องกับผู้พิการหรือผู้ใช้รถเข็น

เอาจริง ๆ ตอนแรกไม่ได้คาดหวังอะไรมากเลย ไปแบบไม่ได้วางแผนอะไรไปเลย คิดว่าไปร่วมค่ายเฉย ๆ ไม่ได้กะไปเที่ยวด้วย ไปเช้าวันที่เริ่มค่าย แล้วก็กลับวันที่ค่ายจบเลย คิดว่าไปลองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็แล้วกัน แต่เมื่อไปถึงแล้วมันได้อะไรกลับมามากมาย มากกว่าที่คิดไว้มาก ๆ

กิจกรรมที่ไปทำคือเกี่ยวข้องกับผู้ใช้รถเข็นในฮ่องกงเป็นหลัก จุดประสงค์ของค่ายคือเพื่อที่จะทำให้คนรู้จัก concept ของ barrier-free มากขึ้น ซึ่งก็คือสภาพแวดล้อมที่ไม่มีอะไรปิดกั้นทั้งทางกายภาพและจิตใจ เพื่อให้ผู้ที่ใช้รถเข็นทั้งคนพิการ คนสูงอายุ รวมไปถึงรถเข็นเด็กนั้น สามารถที่จะใช้ชีวิตอย่างช่วยเหลือตัวเองได้ในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน โดยทางค่ายจะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บได้ไปพัฒนาสภาพแวดล้อมของฮ่องกงให้ดีขึ้นต่อไป และเค้าก็หวังผลว่าหากฮ่องกงเป็นประเทศที่มี barrier-free แล้วนั้น ก็จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในฮ่องกงมากขึ้นด้วย ซึ่งหลังจากได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับค่ายนี้ทำให้เราเห็นความสำคัญของคนกลุ่มนี้มากขึ้น และหากมีโอกาสก็อยากจะเป็นอีกแรงนึงที่จะช่วยให้สังคมไทยของเราพัฒนาตรงจุดนี้บ้าง

นอกจากเรื่องงานที่ทำในค่ายแล้ว สิ่งที่ประทับใจมากๆ เลย คือมิตรภาพของเพื่อนในค่าย เพียงแค่ 11 วัน ทำให้คนแปลกหน้ากัน (ทุกคนในค่ายไม่เคยรู้จักกันมาก่อนยกเว้น Camplearder 2 คน) มีทั้งฮ่องกง ไทย เกาหลี ไต้หวัน อินโดนิเซีย และมาเลเซีย มีทั้งคนปกติแบบเรา 12 คน และผู้ที่ใช้รถเข็นจริง ๆ อีก 2 คน มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน กลายมาเป็นเพื่อนรักกันได้อย่างน่าประหลาดใจ เราสนิทกันเร็วมาก และเข้าใจแง่มุมชีวิตกันในหลาย ๆ เรื่อง ถึงแม้เราจะไม่ได้พูดคุยภาษาเดียวกันทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้มีอะไรมาขวางกั้นเราได้ เราแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันอย่างไปปิดกั้น ให้เกียรติและยอมรับในตัวตนของกันและกัน สำหรับเราแล้วมันเป็นมิตรภาพที่มีค่ามาก

การได้มาร่วมค่ายครั้งนี้ทำให้เราเห็นโลกในอีกมุมมองหนึ่ง และอยากที่จะค้นหาโลกในอีกหลายๆ มุมต่อไป...

เพชร