Training for Trainer Vietnam

กอล์ฟ หรือ สุทธิเกียรติ พันธ์ธนะ หนึ่งในห้าตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมการฝึกอบรม Training for Trainer ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 - 29 เมษายนที่ผ่านมา ข้อความเหล่านี้คือสิ่งที่กอล์ฟเก็บเกี่ยวกลับมาหลังจากร่วมกิจกรรม

 เริ่มแรกก่อนที่ผมจะไป ผมรู้สึกตื่นเต้นและเป็นกังวลเรื่องการติดต่อสื่อสารกับคนในพื้นที่และการสื่อสารกับบุคลากร หรือบุคคลที่เราต้องไปเข้าร่วมการฝึกฝนในครั้งนี้  ผมเดินทางไปก่อนวันเริ่มเทรนนิ่งประมาณ 2 วัน ซึ่งเมื่อไปถึงสิ่งที่เป็นกังวลก็เป็นจริง ๆ เพราะผมไม่ทราบว่าจะไปที่ไหนหรือต้องไปพักที่ไหนดีแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีพอสมควร

วันที่ 24 ผมได้เดินทางไปสถานที่จัดตั้งการเทรนนิ่งครั้งนี้ ซึ่งเมื่อไปถึงมีการต้อนรับที่ดีสำหรับผมและในวันนั้นได้มีการเริ่มประชุมกันตอนเย็นเพื่อเป็นการแนะนำตัวเองกับเพื่อนใหม่ที่เราได้พบเจอวันแรกที่ได้พบกัน ผมมีความรู้สึกประหม่า เพราะทุกคนล้วนมีความสามารถและมีทักษะที่สูงกว่าผมมาก แต่ความรู้สึกนี้กลับเป็นแรงบางอย่างที่คอยกระตุ้นให้ผมมีความรู้สึกอยากที่จะเก่งกว่านี้อยากพัฒนามากกว่านี้ เป็นครั้งแรกที่ได้รับความรู้สึกแบบนี้ จนกระทั่งได้ทำอะไรหลาย ๆ อย่างร่วมกัน มีการใช้เกมที่เป็นเทคนิคในการจำชื่อของเพื่อนๆทุกคนในเวลาอันสั้นและมีเกมหลายเกมที่แฝงไปด้วยความรู้และการใช้ภาษาการแสดงออก การคิดสิ่งใหม่ ๆ รวมไปถึงสิ่งที่เรียกว่า Team work เพราะสิ่งสำคัญที่ได้มากที่สุดสำหรับผมคือ การทำงานร่วมกันได้ถึงแม้ว่าจะอุปสรรคทางด้านการใช้ภาษาบ้างเล็กน้อยแต่ทุกคนก็เข้าใจและพร้อมอ้าแขนรับเราเพียงแค่เรายอมรับสิ่งที่เราเป็นและยอมรับในความสามารถของตัวเองว่าเรานั้นด้อยประสบการณ์และด้อยความสามารถในขนะนั้นเพื่อน ๆ ก็พร้อมที่จะช่วยเราพัฒนาและพร้อมที่จะมอบความรู้ใหม่ ๆ ให้เราได้มากมาย ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสแบบนี้เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตของผมที่ได้เจอคนหลากหลายเชื้อชาติมาอยู่รวมกันทำกิจกรรมกันซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีและดีมาก ๆ ประทับใจมากสำหรับผม

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมที่มากมายและแตกต่าง มีการแสดงประเพณีวัฒนธรรม มีการไขข้อข้องใจในด้านประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ คือ ณ ตรงนั้นใครสงสัยอะไรก็ถามกันออกไปเลย การใช้ทักษะการอ่านการพูดการแสดงออกรวมไปถึงการเขียน และการติดต่อสื่อสารสุดท้ายนี้ยังมีความรู้สึกมากมายที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดหรือเขียนได้เพราะมันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆจนไม่สามารถหาคำใดมาบรรยายให้ได้ทราบได้ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยแต่ทุกสิ่งทุกอย่างในวันเหล่านั้นล้วนมีค่ากว่าสิ่งใดทั้งปวงสำหรับผม