Japan

Tob in Ikata

สวัสดีครับ ผมชื่ออนุชา สีนวนหรือต็อบ ได้ เข้าร่วมโครงการ Outgoing ของ VSA Thaialnd, เพื่อเป็นอาสาสมัคร ในโครงการ Ikata, Ehime Prefecture, Japan ในระหว่างวันที่ 2-16 มีนาคม 2558 สรุปรวมกว่าสองอาทิตย์ การเดินทางมาถึงที่หมายใช้เวลาพอสมควร พื้นที่ที่ผมไปนี้อยู่ทางตอนใต้ของประเทศในจังหวัดเอฮิเมะ เขตอิกาตะ ใช้เวลาจากโอซาก้าถึงมัตซึยาม่า ใช้เวลาแปดชั่วโมง และจากมัตซึยาม่ามาถึงอิกาตะใช้เวลา สองชั่วโมงครึ่ง

ในโครงการนี้หลักคือ เกี่ยวกับการเกษตร โดยเฉพาะ ส้ม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของคนที่นี่ ผมได้อยู่ร่วมกับอาสาสมัครอีกจำนวน13 คน ในบ้านหลังหนึ่งที่ชื่อว่า Kikuya House  มีห้องครัว ห้องน้ำ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ที่นอน ผ้าห่ม พร้อม แต่ไม่มีเครื่องทำความร้อน อากาศที่นี่หนาวมากในช่วงที่ผมไป แต่นอนรวมกันก็อบอุ่นไปอีกแบบครับ

ส่วนกิจกรรมงานที่ทำ ในวันแรกแคมป์ลีดเดอร์ จะจัดสรรแบ่งกลุ่ม ในการทำกับข้าวกลางวันเป็นกล่อง และเย็นกลับมาทานที่บ้านพัก

 ส่วนอาหารสามารถแจ้งให้แคมป์ลีดเดอร์ได้ ว่าเราต้องการวัตถุดิบแบบไหน อะไรบ้าง และก็มีนัดเลี้ยงสังสรรค์พบปะเจ้าของไร้ส้ม เพื่อทำความรู้จักกัน ส่วนกิจกรรมหลัก ๆ ก็คือช่วยชาวไร่ส้ม ทุกคนจะถูกแบ่งไปทำงานในไร่ในที่ต่าง ๆ ของเจ้าของไร่ งานที่ทำก็จะมี  เก็บผลส้ม คัดสรรและคัดแยกส้ม ขุดดินเตรียมดินปลูกส้ม  และนำส้มไปที่ตลาด หลัก ๆ ใช้แรงครับ ที่นี่ส้มอร่อยขอบอก เจ้าของไร่ให้ส้มมาเป็นถุงใหญ่ ๆ   เลยครับ สำหรับเอามาทานกันในบ้านพัก มีทานตลอดไม่อด แจ่มเลยครับ

บรรยากาศที่พักเล็กไปหน่อยสำหรับ 13 คน ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ ต้องเจอเองครับ อิอิ เพื่อนสมาชิก น่ารักทุกคนช่วยเหลือกันดี และมีน้ำใจกันมาก แคมปืลีดเดอร์จะมีการประชุมทุกวัน  คนพื้นที่น่ารักพูดญี่ปุ่นล้วน ๆ มีพูดภาษาอังกฤษพอได้บ้าง และยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับนักเรียนในโรงเรียนท้องถิ่นด้วยหนึ่งวัน ประมาณว่า เขาทำอะไรเราทำด้วย 

ทริปนี้เป็นทริปแห่งความทรงจำของผม ไปญี่ปุ่นคนเดียวครั้งแรก และก็จัดหนักในพื้นที่ชนบท แต่ทัศนียภาพรายล้อมสวยงามน่าประทับใจ บวกกับสภาพดินฟ้าอากาศ ยิ่งทำให้น่าอยู่มากขึ้น อากาศดีมาก ๆ น้ำนี้ดื่มได้ทุกก๊อก เลยครับ ดีใจที่ได้ไปทริบนี้ ขอบคุณครับ  และด้านล่างก็คือภาพบรรยากาศครับ