Switzerland

Spring Camp 

fRilingue (Spring Camp:WS13CU02) เมือง Cudrefin ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

14.04.13 – 04.05.13

          การออกค่ายอาสาสมัครนานาชาติในครั้งนี้ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ถือว่าเป็นการออกค่ายครั้งแรกของหนูค่ะ  โดยได้เลือกค่ายที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เพราะว่า ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์และธรรมชาติสวยงาม และยังมีอากาศที่บริสุทธิ์ ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้หนูอยากไปสัมผัสกับประเทศนี้สักครั้งในชีวิต

ค่าย fRilingue (Spring Camp) ตั้งอยู่ในเมือง Cudrefin ติดริมทะเลสาบ Nuechatel ทางตะวันตกของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมือง Cudrefin เป็นเมืองที่อยู่ตั้งอยู่บนเนินเขา บรรยากาศดี เงียบสงบ ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส และค่าย fRilingue นั้นก็เป็นค่ายเกี่ยวกับการสอนภาษา (ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาอังกฤษ) โดยอาจารย์ที่สอนก็เป็นเจ้าของภาษาโดยตรง และมีกิจกรรมหรือ workshop ต่าง ๆ ให้นักเรียนชาวสวิสเซอร์แลนด์ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้และพบปะเพื่อนใหม่ๆในค่ายที่มาจากหลาย ๆ เมืองในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ 

 อาสาสมัครนานาชาติที่มาร่วมค่ายนี้มี 3 คนคือ( HAM:THAI 20, KATYA:RUSSIAN 22, HELEN : GERMAN 24) โดยหน้าที่หลัก ๆ ของอาสาสมัครในค่ายนี้คือ ช่วยจัดเตรียมอาหารสำหรับมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น (มีพ่อครัว / แต่ถ้าทำอาหารเป็นก็ยิ่งดี หนูโดนมาแล้ว ทำอาหารไทย 1 มื้อเป็นมื้อเย็น) ให้กับน้อง ๆ เด็กนักเรียนที่มาเรียนในค่าย fRilingue  หรืออาจจะต้องมีการออกไปซื้อของเพื่อเตรียมตัวทำอาหารจากซุปเปอร์มาเก็ต หลังจากมื้ออาหารก็ต้องทำความสะอาดจานหรืออุปกรณ์ในห้องครัว และทุก ๆ สุดสัปดาห์จะมีการทำความสะอาดบ้านพักที่อาศัยอยู่ โดยทุกคนจะต้องช่วยกัน (อาจารย์ อาสาสมัคร และนักเรียน) และอาสาสมัครสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในค่ายได้ เช่น Walk Rally, Excursion, Sports, Disco Party, Karoke, Casino, Arts, Graffiti and Drawing, Cooking. เป็นต้น โดยทุก ๆ วันเสาร์ของแต่ละสัปดาห์ Camp leader จะพาอาสาสมัครออกไปเที่ยวบริเวณรอบ ๆ เมือง หรือต่างเมือง ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทำให้หนูได้เรียนรู้และพบเจอสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา

 การมาร่วมค่ายในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ของหนูเลยค่ะ เพราะว่าหนูได้พบปะเพื่อนมากมายจากหลากหลายประเทศ พวกเขาน่ารักมาก ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอด และได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ นอกจากนั้นหนูยังได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง และได้เรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ จากอาจารย์ในค่าย หนูได้ทราบและเรียนรู้การบริหารการจัดการทำงานร่วมกับเพื่อนต่างชาติ การบริหารเวลา (ตรงเวลามาก)  หนูได้เรียนรู้และทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ มากมาย เช่น การทำอาหาร (พิซซ่า, พาสต้า, สปาเก็ตตี้, ฯลฯ) ขนมหวาน (บราวนี่, ทีรามิสุ, เค้ก, พาย) และหนูยังได้เผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี อาหารของประเทศไทยให้แก่ต่างชาติได้รับรู้ด้วยค่ะ (ทุกคนในค่ายอยากมาเที่ยวประเทศไทยค่ะ เขาบอกว่า ประเทศไทยอากาศดี และปีหน้า Camp leader จากค่าย fRilingue จะมาเที่ยวประเทศไทยด้วยค่ะ

การใช้ชีวิตอยู่ในค่าย fRilingue ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย หนูประทับใจทุกวันเลยค่ะ อาจจะมีวันที่เหนื่อยบ้างจากการทำงาน แต่ในทุก ๆ วันก็เหมือนเป็นการผจญภัย มีสิ่งที่ท้าทายและน่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาค่ะ หนูสนุกและมีความสุขกับการได้ออกมาเห็นและทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยตัวเองที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ค่ะ

สุดท้ายนี้หนูขอขอบคุณพี่เกตและพี่ตุ้มที่ให้คำปรึกษา และให้ความช่วยเหลือมาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ขอบคุณครอบครัว VSA เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนค่ะ ดีใจที่ได้เจอและได้ร่วมงานกับทุกคนค่ะ 

" I'm so proud to be part of VSA Thailand"

         แล้วพบกันใหม่ แฮม