Italy

Agape camp by Patt

สวัสดีค่ะ ชื่อแพท นะคะ  ค่ายนี้เป็นค่ายอาสามัครครั้งแรกในชีวิตที่ได้ไปทำที่ต่างประเทศและก็ได้ไปยุโรปเป็นครั้งแรก เป็นการเดินทางคนเดียวครั้งแรก ซึ่งมันมากค่ะ แต่นี่ก็แค่จุดเริ่มต้นของความสนุกค่ะ ความสนุกจริง ๆ อยู่ที่ในค่ายค่ะ

ค่ายที่แพทไปนั้นอยู่ที่ประเทศอิตาลี ชื่อค่าย AGAPE ตั้งอยู่ที่ทางตอนเหนือของอิตาลี ที่เมือง Turin ในหมู่บ้านท่ามกลางขุนเขา ชื่อหมู่บ้าน Prali ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ มีคนอยู่ประมาณ 200 คน อากาศหนาวตลอดทั้งปี และสามารถมองเห็นภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ มีพันธุ์ไม้นานาชนิดที่แตกต่างจากบ้านเรา การเดินทางของแพทไปยังค่ายค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร เพราะเดินทางไม่ตรงกับตารางเวลารถโดยสารประจำทาง ที่เดินทางตรงจากเมืองTurin ไปที่หมู่บ้าน Prali แพทจึงต้องต่อรถโดยสารประจำทางหลายต่อกว่าจะถึงหมู่บ้าน ตอนแรกคิดว่าจะหลงแน่ ๆ  แต่โชคดีเจอคนอิตาลีที่พูดอังกฤษได้พยายามช่วย ซึ่งขอบอกเลยว่ามีคนอิตาลีน้อยมากที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เขาก็พยายามช่วยแม้จะสื่อสารกันแบบแปลก ๆ ก็ตาม เมื่อลงรถ ก็จะมีคนที่ค่ายมารอรับ รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นใจมาก เขาถามไถ่ถึงการเดินทาง และพามาส่งถึงที่พัก

ค่ายของแพทเริ่มวันที่ 8 มิถุนายน 2558 แต่แพทมาถึงวันที่ 7 มาวันแรกก็ยังไม่เจอเพื่อนที่เป็นอาสาสมัครค่ายเดียวกัน เพราะเขาจะมาถึงกันวันที่ 8 แต่ก็มาเจอกับคนอื่น ๆ ที่มาพักที่นี่ค่ะ ส่วนใหญ่เป็นคนอิตาลี ประมาณ 10-15 คน ซึ่งจะมาอยู่ที่นี่กันเป็นปี ๆ  และส่วนใหญ่พูดภาษาอิตาลีได้

 ในส่วนของที่พัก เขาจะจัดให้พักอยู่ในห้องนอนรวม ซึ่งจะมีเพื่อนร่วมห้อง 1-2 คนค่ะ เตียงนอนและผ้าห่มสบายมาก เรื่องอาหารก็เป็นอะไรที่ดีมากค่ะ คือเป็นอาหารอิตาเลียนแท้ ๆ มีชีสทุกมื้อ เขาจะกินกันเปนคอร์สค่ะ คือเริ่มด้วย อาหารจานแรก อาหารจานหลัก และผลไม้หรือของหวานค่ะ อีกทั้งจะมีสลัดและขนมปังด้วยทุกมื้อ ซึ่งแพทก็กินตามแบบคนไทยคือกินสลัดผสมกับอาหารจานหลัก ฮ่า ฮ่า ซึ่งเขาก็งง ๆ บอกว่าคนไทยกินแปลก แต่แพทชอบแบบผสม และสลัดก็แก้เลี่ยนค่ะ

วันต่อมาก็จะเริ่มงานโดยเริ่มต้นวันแรก จะเป็นการเตรียมที่พักหรือสถานที่สำหรับค่ายที่เขาจะมาจัดที่ AGAPE ค่ะ ซึ่งเราไม่มีส่วนเกี่ยวในการทำค่ายนะคะ เราแค่จัดเตรียมสถานที่ และทำงานที่อาสาสมัครได้รับมอบหมาย  เพื่อนอาสาสมัครก็ทยอยมาถึง ได้แก่ เกาหลี 2 คน ยูเครน 1 คน เม็กซิโก 1 คน อิตาลี 2 คน ตุรกี 1 คน อเมริกา 1 คน และไทย 1 คน ซึ่งก็คือแพทเอง  ก็แนะนำตัวทำความรู้จักกันค่ะ

งานจะแบ่งเป็น 4 งานหลักใหญ่ ๆ คือ ทำความสะอาด บาร์ ห้องครัว แล้วก็คนดูแลเรื่องอาหาร ซึ่งคอยจัดเตรียมอาหารเช้า เตรียมอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร และทำความสะอาดจานที่รับประทานค่ะ แต่ละสัปดาห์จะเปลี่ยนกันไป และจะมีวันว่างให้  1 วันต่อสัปดาห์ โดยตารางนั้นทางค่ายจะจัดเตรียมให้แล้วค่ะว่าเราต้องทำงานไหน ซึ่งแพทได้รับมอบหมาย 2 งาน ในระยะเวลาที่ไป คือ ทำความสะอาด กับทำครัวค่ะ ก็ท้าทายทั้งสองงาน แต่งานทำความสะอาดก็จะหนักหน่อยคือ คือต้องล้างห้องน้ำทุกวัน กวาดพื้น  ตากผ้า เตรียมห้องประชุมต่าง ๆ แต่ก็ได้เป็นนความรู้สึกที่แปลกใหม่ดีค่ะ ได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เจอสิ่งที่ไม่เคยเจอ แต่ก็มีเวลาพักผ่อนเพียงพอแน่นอนค่ะ

งานในค่ายนั้นเช่นงานทำความสะอาดอาจจะน่าเบื่อบ้างแต่เราก็สามารถเปิดเพลงฟัง และเต้นไปพร้อม ๆ กันได้ เราสนิทกันค่อนข้างเร็ว เพราะจะทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 5-6 คน แต่ละงานก็จะมีเวลาพักเบรก ประมาณ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงแล้วแต่ชนิดของงาน ส่วนใหญ่ก็จะไปนั่งเล่นกันที่บาร์ ซื้อขนม เครื่องดื่มมากินกัน และก็นั่งพูดคุยกัน บางวันก็จะมีปาร์ตี้ เต้นกันมันมากค่ะ แต่ก็ต้องตื่นเช้ามาทำงาน หยุดไม่ได้ค่ะ แต่ก็สนุกมาก ๆ

 โดยรวมแล้วค่ายนี้สนุกมากค่ะสำหรับแพท ถึงงานจะต้องอึดหน่อย แต่ก็คุ้มค่าประสบการณ์ค่ะ เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินทอง อยากได้เราต้องหาเองค่ะ การเป็นอาสาสมัครนั้น เราจะต้องทำงานจากใจ ทำเพื่อผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อตนเอง พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ได้พัฒนาตัวเอง ทำให้ปิดเทอมเป็นเรื่องที่น่าจดจำมากๆค่ะ

 

แพท สุธาสินี เต็มรัตน์

                 Agape 08 -29 มิถุนายน 2015