Italy

Agape camp by New

ำหรับค่ายนี้นะครับ เป็นครั้งแรกของผมในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการออกค่ายเป็นอาสาสมัครครั้งแรก การไปยุโรปครั้งแรก รวมทั้งการเป็นชาวเอเชียคนเดียวในค่ายอีกด้วย ดังนั้นตั้งแต่ผมก้าวออกจากประเทศไทย จนกระทั่งเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยทุกอย่างจึงเป็นสิ่งใหม่ เป็นประสบการณ์ใหม่ รวมทั้งเป็นบทเรียนบทใหม่ของชีวิตผม      

 

สำหรับค่ายที่ผมได้เข้าร่วมกิจกรรมนั้นชื่อ Agape อยู่ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งเมืองที่ผมไปนั้นตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่ถูกล้อมรอบด้วยภูเขา ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีต้นไม้ ดอกไม้แปลก ๆ ที่ไม่เคยพบเห็นในประเทศไทย กอปรกับช่วงเวลาที่ผมไปนั้นเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคม จนถึงต้นเดือนมกราคมสภาพอากาศจึงค่อนข้างหนาว และมีหิมะตกบ้างบางวัน ทำให้พื้นที่รอบๆตัวผมนั้นถูกปกคลุมไปด้วยสีขาวสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว และด้วยสภาพแวดล้อมดังกล่าวนั้น ผมถือว่าเป็นความประทับใจแรกของผมตั้งแต่ได้เหยียบประเทศอิตาลีเลยก็ว่าได้

วันแรกของการเป็นอาสาสมัครนั้น มีอาสาสมัครมาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งเกือบทั้งหมดนั้นก็จะเป็นประเทศในยุโรปนั่นเอง อาทิเช่น เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เยอรมัน ยูเครน และ อิตาลี เป็นต้น โดยแต่ละประเทศนั้นจะมากันประมาณ 2 คนต่อประเทศ (ยกเว้นอิตาลี ที่มีอาสาสมัครมาประมาณ20 - 30คนเลยทีเดียว) ในขณะที่ผมนั้นมาจากประเทศไทยเพียงคนเดียว และเป็นคนเอเชียเพียงคนเดียวด้วยตามที่ได้เกริ่นไว้ในตอนต้นแล้ว ด้วยเหตุนี้ทำให้ในช่วงแรกค่อนข้างจะเกร็ง และประหม่าเล็กน้อย แต่หลังจากได้คุยได้ทำความรู้จักกันแล้ว ทุกคนมีความเป็นมิตรมากถึงมากที่สุด พวกเราสนิทกันค่อนข้างจะเร็วมาก และพวกเราได้มีการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน อาทิเช่น การสอนให้พูดภาษาของแต่ละประเทศ หรือแลกเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติในเรื่องหนึ่ง ๆ ในมุมมองของแต่ละคน เป็นต้น และการนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ ๆ ที่ผมไม่เคยรู้หรือไม่เคยคิดถึง รวมทั้งมีเพื่อนใหม่จำนวนมาก ซึ่งมิตรภาพที่ผมได้รับในค่ายนี้นั้น ถือได้ว่าเป็นความทรงจำที่น่าจดจำเป็นอย่างมาก

ในด้านการทำงานนั้น อาสาสมัครจะถูกจัดตารางไว้อยู่แล้วว่าใครจะทำหน้าที่อะไรบ้าง ทำงานตอนไหน พักเมื่อไหร่ ซึ่งงานที่ค่ายนั้นจะทำงานวันละประมาณ 5 - 6 ชั่วโมง โดยระหว่างวันก็จะมีเวลาพักให้ 3-4 ครั้ง และในแต่ละอาทิตย์ก็จะมีวันหยุดให้ 1 วันด้วย โดยหลัก ๆ นั้นตำแหน่งงานจะมีอยู่ 4 ประเภท คือ คนทำอาหาร, คนดูแลเรื่องอาหาร (คอยเตรียมอาหาร อุปกรณ์การรับประทานอาหาร รวมทั้ง การทำความสะอาดจานที่รับประทานแล้วด้วย), คนทำความสะอาด และคนทำงานที่บาร์ ซึ่งงานที่ผมได้รับคือ การทำความสะอาด และทำงานที่บาร์ (ผมเข้าใจว่างานที่ทุกคนได้รับนั้นมาจากงานที่ทุกคนได้เลือกในแบบฟอร์มที่ทางค่ายส่งมาให้กรอก) ในส่วนของงานทำความสะอาดนั้น เช่น ตากผ้า กวาดพื้น ขัดห้องน้ำ ตักหิมะ เป็นต้น เราจะทำงานเป็นกลุ่ม ประมาณ 5-6 คน โดยระหว่างทำงานนั้นพวกเราก็จะพูดคุยกับอย่างสนุกสนาน จนทำให้รู้สึกว่าเวลานั้นได้ผ่านไปเร็วมาก แล้วพอถึงเวลาพัก อาสาสมัครทุกคนที่พักก็จะไปนั่งคุย นั่งเล่นเกมด้วยกันที่บาร์ ส่วนในด้านของการทำงานที่บาร์นั้น จะทำงานกันประมาณ 3 คน โดยหลักแล้วก็จะทำหน้าที่ ชงชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ และที่บาร์ก็จะมีขนมขายด้วย (ถ้าเทียบกับที่เมืองไทยแล้วก็จะคล้ายกับร้านกาแฟนั่นเอง เพราะคนอิตาเลี่ยนนั้นชอบทานกาแฟเป็นอย่างมาก) โดยสรุปแล้วในด้านของการทำงานนั้นก็ไม่หนักมาก ไม่เคร่งเครียดกับการทำงาน มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ

 ส่วนเรื่องของที่พักและอาหารนั้น ผมบอกได้เลยว่า ดีมาก เพราะห้องนอนนั้นจะเป็นห้องส่วนตัวอยู่กัน 2-3 คน เตียงนุ่ม ผ้านวมหนา สะอาด และที่สำคัญคือเครื่องทำความร้อนก็อุ่นมากทำให้หลับสบาย ส่วนในเรื่องของอาหารนั้นก็จะได้รับประทานอาหารอิตาเลี่ยนแบบต้นตำรับเลยทีเดียว ซึ่งมื้อเช้านั้นจะรับประทานแบบเบา ๆ เช่น ชา กาแฟ ขนมปัง เป็นต้น ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็นจะมีอาหารคาวประมาณ 3-4 เมนูต่อมื้อ (ซึ่งจะอุดมไปด้วยชีสและชีส) แล้วตามด้วยขนมหวานและผลไม้

โดยภาพรวมแล้ว การที่ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครที่ Agape ในครั้งนี้ สำหรับผมแล้วผมถือว่าคุ้มค่าแก่การเดินทางกว่าครึ่งโลกเพื่อไปพบเจอและเรียนรู้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบเป็นจำนวนเงินได้ เพราะสิ่งที่ผมได้รับนั้นผมไม่ได้แลกเปลี่ยนมาด้วยเงินทอง หากแต่ผมใช้หัวใจที่มีจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแลกมา.