Russia

Language+  Camp 

3-9 January 2016

 สวัสดีค่ะ จากการที่ได้ไปร่วมค่ายฤดูหนาวที่รัสเซียครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมาย เราอาจจะเขียนไม่เก่งนัก แต่เราก็ยินดีและจะพยายามเขียนให้อ่านกันนะคะ

ค่ายนี้เป็นค่ายภาษาอังกฤษ ที่จัดให้กับเด็ก ๆ ชาวรัสเซีย ที่มีอายุตั้งแต่ 8-18 ปี จำนวนเด็กนักเรียนที่มาร่วมค่ายในครั้งนี้มีเกือบ ๆ 50 คน ที่อาจจะไม่ได้มาจากโรงเรียนเดียวกันบ้าง หรืออาจจะมาจากต่างเมืองต่างหมู่บ้านกันบ้าง แต่เท่าที่สัมผัสเด็ก ๆ ทุกคนจะคุ้นเคยกันดี เพราะแต่ละคนเคยเจอกันและเคยร่วมค่ายในลักษณะนี้มาบ้างแล้ว

ในด้านทักษะภาษาอังกฤษ เด็ก ๆ ทุกคนจะพูดได้ในระดับดีถึงดีมาก เนื่องจากครอบครัวมีฐานะดี จึงได้มีการจ้างครูสอนภาษาอังกฤษ มาสอนที่บ้านหลังเลิกเรียน ดังนั้นการสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษระหว่างอาสาสมัครและเด็ก ๆ จึงไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

ในหนึ่งวัน จะมีการสอนภาษาอังกฤษประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีการสอนภาษาต่างประเทศของเหล่าอาสาสมัครอีก 1 ชั่วโมง ซึ่งได้แก่ ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอิตาเลี่ยน และฟินแลนด์ โดยจะให้เด็ก ๆ เลือกเรียนตามที่ตนเองสนใจ ซึ่งในส่วนของภาษาไทยจะมีเด็ก ๆ เลือกเรียนประมาณ 7 คน (ไม่ค่อยเป็นที่นิยม) ทุกคนมีอายุระหว่าง 12-16 ปี การสอนเป็นไปด้วยดี สอนแค่ประโยคง่าย ๆ เช่นการทักทาย การซื้อของ และสอนร้องเพลงไทย นอกจากการสอนภาษา ที่ค่ายนี้จะมีกิจกรรมมากมายให้เด็ก ๆ เข้าร่วม เช่น การเพ้นท์เล็บ การเขียนเฮนน่า การทำกรอบรูป การทำสมุดแปะภาพ การพับกระดาษแบบญี่ปุ่น การวาดรูประบายสี การฝึกโยคะ เป็นต้น เด็ก ๆ ทุกคนดูมีความสุขและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ในส่วนของอาหาร ในหนึ่งวันจะแบ่งออกเป็น 5 มื้อ (มื้อเช้า มื้อกลางวัน ของว่างก่อนมื้อค่ำ มื้อค่ำ และของว่างก่อนนอน) ซึ่งทุกมื้อจะเป็นอาหารที่รสชาติค่อนข้างจืด วันไหนที่มีซอสมะเขือเทศมาให้ วันนั้นถือว่าได้ขึ้นสวรรค์เลย!

ในส่วนของที่พัก เป็นอาคาร 3 ชั้น สะอาด เป็นระเบียบ มีฮีทเตอร์ในแต่ละห้อง มีคนทำความสะอาดทุกเช้า แต่พื้นของอาคารจะเป็นพื้นไม้ และปูเสื่อน้ำมัน เวลาเดินจะลั่นเอี๊ยดอ๊าดทุกครั้ง! ไม่อยากจะเชื่อว่าในรัสเซียจะมีการใช้เสื่อน้ำมันด้วย!

เพื่อน ๆ อาสาทุกคนเป็นคนดี ช่วยเหลือกันดีมาก มีการประชุมและประเมินผลกิจกรรมในวันที่ผ่านมาทุกคืน และมีการวางแผนสำหรับวันต่อไปด้วย บางครั้งการประชุมก็กินเวลาไปถึงตีสอง! ทุกคนดูตั้งใจกับค่ายนี้มาก ค่ายนี้ให้ประสบการณ์ในการฝึกสอนได้ดีมาก ถ้าใครอยากได้รับประสบการ์ใหม่ ๆ แบบหนาว ๆ ก็ไปร่วมค่ายนี้ได้เลยนะคะ

Rungpraewpan NAKTRITHIP