Spain

First month of Volunteering in Spain by Picha

First month of Volunterring in Spain

สวัสดีค่ะ ชื่อ พิสชา หรือ ป๊อกแป๊ก ตอนนี้อาศัยอยู่ทีประเทศสเปน เมือง Lorca ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน มาอยู่ที่นี้ทั้งหมด 6 เดือนด้วยกัน ซึ่งเราทำงานให้กับองค์กร cazalla interculral ของเมืองนี้ และตอนนี้อยู่มาได้หนึ่งเดือนแล้ว ที่พักอยู่ห่างจากที่ทำงานประมาณ 3 นาทีโดยการเดิน มีเพื่อนร่วมอพาทเมนต์อีก 3 คน จากอีก 3 ประเทศด้วยกัน จากโปแลนด์ ลิทัวเนีย และอิตาลี ซึ่งทั้งหมดทำงานอาสาที่เดียวกัน แต่อยู่เป็นระยะเวลา 1 ปีด้วยกัน ซึ่งทุกคนอยู่ภายใต้โครงที่สนับสนุนโดย Erasmus ซึ่งปกติแล้วจะเป็นโครงการในเครือประเทศ EU สะส่วนใหญ่

เรื่องที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง คือ เรื่องของภาษา เนื่องจากเมืองที่เรามาอยู่นั้นเป็นเมืองเล็กๆ และไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ทำให้คนที่พูดอังกฤษมีน้อยมาก การรู้ภาษาสเปนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยความเข้าใจผิดของเราว่า ประเทศในแถบยุโรป ภาษาอังกฤษคงไม่ใช้เรืองยาก แต่พอมาอยู่แล้วถึงได้รู้ว่าผิดความคาดหมาย ซึ่งนั้นหมายความว่าภาษาสเปนก็จะกลายมาเป็นเรื่องยากสำหรับเรา แต่ที่องค์กรก็มีคลาสเรียนให้ซึ่งสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง ผ่านมาหนึ่งเดือนเริ่มฟังเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

ชั่วโมงการทำงานของเรา คือ ตั้งแต่ 10.00 - 14.00 หลังจากนั้น คือ เวลาที่เรียกว่า Siesta ตั้งแต่ 14.00-17.00 ซึ่งหมายความว่าร้านค้าเกือบทุกร้านก็จะไม่เปิดด้วยเช่นกัน และจะกลับมาเปิดอีกทีตอนหลังเวลา Siesta ตอนมาแรกๆก็จะงงๆหน่อย เพราะที่ไทยมี 7-11 ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง แต่นั้นทำให้เวลาการทานอาหารก็จะต่างไปด้วยเช่นกัน คนที่นี้ทานอาหารค่อนข้างเลท การออกไปเที่ยวกลางคืนก็เลทมากเช่นกัน ไนท์คลับบ้างที่เริ่มเปิดตอนตีสองตีสาม แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นช่วงสุดสัปดาห์ และการดื่มเบียร์ตอนกลางวันเป็นเรื่องปกติมาก

เรื่องอาหารไม่เป็นปัญหาอะไรสำหรับเรา อีกอย่างส่วนใหญ่แล้วเราอาหารทานกันเองที่อพาทเมนต์ เพืยงแต่วัถุดิบบางอย่างเราไม่เคยเจอมาก่อนทำให้ได้ลองฝึกทำอาหารไปด้วย และการที่เพื่อนมาจากคนละประเทศทำให้ได้ลองทานอาหารหลากหลายรูปแบบที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และได้ทำอาหารไทยแบบงงๆ โดยใช้วัตถุดิบตามท้องถิ่นที่มี

   

(ซ้าย : ซุปเย็นจากบีทรูท [ลิทัวเนีย] ขวา : กะเพราไก่งวง แบบหาพริกสดไม่ได้ )

ที่นี้มีอาหารท้องถิ่นด้วยเช่นกัน อาหารเช้าที่หาทานได้ทั่วไป คือ ขนมปังปิ้งราดด้วมะเขือเทศสดสับ กับน้ำมันมะกอกและเกลือเล็กน้อย อีกอย่างหนึ่งที่มีชื่อพอๆกันนั้นก็ คือ ไข่ทอดกับมันฝรั่ง


ปัญหาทางด้านอาหารที่มี น่าจะมีอยู่อย่างเดียวตอนนี้ คือ อาหารสเปนไม่เผ็ดเลยสำหรับเรา แต่มีตัวช่วยจากพริกผงที่หอบมาจากไทย

Semana santa หรือ เทศกาลอีสเตอร์นั้นเอง ทั่วทั้งสเปนจะมีเดินขบวนพาเหรด แต่ที่พึ่งรู้ คือ เมืองที่เราอยู่นั้น มีความยิ่งใหญ่ของพาเหรดมากๆ แต่ละโบสถ์จะมีสีประจำของตัวเอง ผู้คนก็จะพันผ้าพันคอตามโบสถ์ของตัวเอง ซึ่งมีการเดินพาเหรดย่อยๆอีก ในอาทิตย์แรก รวมถึงมีการแสดงโชว์ตามถนนและ Lighting Mapping ตามเรื่องราวตามศาสนาต่างๆ และจะมีวันงานใหญ่ๆสองวัน ที่รวมเอาทุกโบสถ์มาเดินขบวน ซึ่งรวมๆแล้วประมาณ 5 ชมได้ ผู้ชมมาจากหลากหลายทีด้วกัน โดยจะมีที่นั่งให้ซื้อตามราคาในแต่ละวันก็จะแตกต่างกันไปด้วย

เดือนแรกที่มาอยู่ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างแต่ก็ยังรู้ว่ายังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมาก ส่วนเรื่องของการปรับตัวนั้นก็คงไม่มีวันหมด คงปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อให้เราเติบโตและพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก